Anh tin tưởng đạt thỏa thuận thương mại với Mỹ bất chấp bất đồng về Huawei

15:32' - 10/02/2020
BNEWS Anh "đã lắng nghe" và thực sự lưu tâm tới những quan ngại của Mỹ về việc sử dụng thiết bị của Huawei, song tin tưởng có thể đạt được một thỏa thuận thương mại với Mỹ sau khi rời khỏi EU.
Ngoại trưởng Anh Dominic Raab. Ảnh: IRNA/TTXVN

Anh lưu tâm tới những quan ngại của Mỹ về việc sử dụng thiết bị của Tập đoàn công nghệ Huawei (Trung Quốc) song tin tưởng một thỏa thuận thương mại với Mỹ sẽ là một trong những ưu tiên hàng đầu của London sau khi Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU).

Tuyên bố trên được Ngoại trưởng Anh Dominic Raab đưa ra ngày 10/2 trong bối cảnh giới chức Mỹ ám chỉ các cuộc đàm phán thương mại trong tương lai giữa hai nước có thể bị ảnh hưởng vì quyết định của Anh hồi tháng trước cho phép Huawei đóng vai trò nhất định trong việc phát triển mạng 5G tương lai của nước này.

Trả lời báo giới tại Singapore, Ngoại trưởng Raab cho biết Anh "đã lắng nghe" và thực sự lưu tâm tới những quan ngại của Mỹ về việc sử dụng thiết bị của Huawei, song tin tưởng có thể đạt được một thỏa thuận thương mại với Mỹ sau khi rời khỏi EU. Ông cho biết hai nước đã có cuộc thảo luận tốt đẹp về Huawei và hai bên đều nhận thấy một điều rằng có sự thiếu hụt các nhà cung cấp uy tín có thể cung cấp cơ sở hạ tầng viễn thông.

Cũng theo ông Raab, hiện Anh đang đàm phán với Mỹ, Australia, Canada và các nước khác về những đổi mới công nghệ trong tương lai. Đối với mạng không dây thế hệ mới 5G, ông nhấn mạnh việc Anh sớm xây dựng một nhóm các nhà cung cấp uy tín sẽ giúp nước này giảm sự phụ thuộc vào các nhà cung cấp tiềm ẩn nhiều rủi ro.

Ông Raab đang có chuyến công du châu Á nhằm tìm kiếm các thỏa thuận thương mại tự do sau khi Anh rời EU. Sau Singapore, Ngoại trưởng Anh sẽ lần lượt tới Malaysia, Australia và Nhật Bản.
Huawei là một trong những nhà cung cấp công nghệ mạng hàng đầu thế giới và là một trong số ít - cùng với các công ty viễn thông châu Âu Nokia và Ericsson - có khả năng xây dựng mạng 5G.

Ngày 28/1 vừa qua, Chính phủ Anh đã "bật đèn xanh" cho phép Huawei đóng vai trò hạn chế trong việc phát triển các linh kiện cho mạng 5G tương lai của nước này. Theo đó, công ty Trung Quốc sẽ không tham gia các phần cốt lõi được coi là trọng yếu và nhạy cảm của mạng lưới 5G tại Anh. Ngoại trưởng Raab đã nhấn mạnh rằng quyết định này sẽ không gây nguy hiểm cho việc chia sẻ thông tin tình báo.

Trong khi đó, Chính quyền Mỹ hối thúc các nước trên thế giới cấm Huawei tham gia phát triển mạng viễn thông thế hệ mới do lo ngại thiết bị của tập đoàn Trung Quốc được dùng cho mục đích gián điệp, điều mà Huawei luôn bác bỏ./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục