Anh tái khẳng định không tham gia liên minh thuế quan châu Âu

20:48' - 23/04/2018
BNEWS Anh sẽ không ở lại liên minh thuế quan châu Âu hiện nay, cũng như sẽ không gia nhập một liên minh thuế quan mới với EU trong giai đoạn hậu Brexit.
Thủ tướng Anh Theresa May. AFP/TTXVN

Theo phóng viên TTXVN tại London, thông báo ngày 23/4 của Văn phòng Thủ tướng Anh nêu rõ nước này sẽ không ở lại liên minh thuế quan châu Âu hiện nay, cũng như sẽ không gia nhập một liên minh thuế quan mới với EU trong giai đoạn hậu Brexit.

Các nước tham gia liên minh thuế quan sẽ áp dụng chung mức thuế nhập khẩu đối với những hàng hóa có xuất xứ từ các nước ngoài liên minh. Điều này cũng có nghĩa nếu hàng hóa sau khi được nhập vào một nước bất kỳ trong liên minh sẽ có thể phân phối đến các nước khác trong liên minh mà không phải chịu thêm bất kỳ loại thuế nào nữa.

Nếu vẫn ở trong liên minh thuế quan với EU, Anh sẽ không thể ký các thỏa thuận thương mại khác với các nước ngoài liên minh. Ngoài ra, những người ủng hộ Anh rời liên minh thuế quan trong Quốc hội Anh cho biết họ ủng hộ đường biên giới mở giữa CH Ireland và Bắc Ireland.

Thông báo của Văn phòng Thủ tướng Anh được đưa ra sau khi hồi tuần trước, Thượng viện nước này đã bác dự luật rời liên minh thuế quan EU do không đồng ý đề xuất của chính phủ liên quan đến vấn đề liên minh thuế quan Anh-EU giai đoạn hậu Brexit.

Dự luật này sẽ được trả về Hạ viện cân nhắc có chấp thuận những sửa đổi như Thượng viện yêu cầu hay không. Trong trường hợp câu trả lời là "Không", các hạ nghị sĩ Anh sẽ xem xét thảo luận lại vấn đề.

Sau khi đạt được một số thỏa thuận về vấn đề Brexit, hiện Anh và EU đã bước giai đoạn đầu tiên thảo luận về quan hệ hợp tác trong tương lai./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục