Anh sẽ sớm thả tàu chở dầu Grace 1 của Iran

16:09' - 13/08/2019
BNEWS Giới chức Iran ngày 13/8 cho biết Anh sẽ sớm thả tàu chở dầu Grace 1 của Iran sau khi hai bên đã trao đổi một số tài liệu.
Tàu của Hải quân Hoàng gia Anh (trái) tuần tra gần tàu chở dầu Grace 1 bị nghi ngờ vi phạm các lệnh trừng phạt của Liên minh châu Âu (EU) khi chở dầu đến Syria, ngày 4/7/2019. Ảnh: AFP/TTXVN

Trả lời phỏng vấn hãng thông tấn IRNA, Phó Chủ tịch Tổ chức Hàng hải và Cảng biển Iran, Jalil Eslami cho biết: "Anh quan tâm tới việc trả tự do cho tàu chở dầu Grace 1 của Iran... sau khi trao đổi một số tài liệu, chúng tôi hy vọng tàu sẽ sớm được thả". Ông Eslami nhấn mạnh: "Tàu đã bị bắt dựa trên những cáo buộc sai trái".

Hải quân Hoàng gia Anh đã bắt giữ tàu trên ngày 4/7 ở ngoài khơi lãnh thổ Gilbraltar (vùng lãnh thổ Anh) tại Địa Trung Hải do nghi ngờ tàu này vi phạm các trừng phạt của Liên minh châu Âu (EU) khi chở dầu đến Syria.

Iran bác bỏ cáo buộc này. Hai tuần sau đó, lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran đã bắt giữ tàu chở dầu treo cờ Anh "Stena Impero" gần Eo biển Hormuz, cáo buộc tàu này vi phạm quy định hàng hải. Anh coi đây là một hành động trả đũa trái phép.

Các vụ bắt giữ tàu trên cũng như các sự cố đối với một số tàu chở dầu qua vùng Vịnh đã làm gia tăng cẳng thẳng, khiến Mỹ vận động các đồng minh tham gia một liên minh an ninh hàng hải tại đây. Anh tuyên bố sẽ tham gia sứ mệnh này để bảo vệ các tàu thuyền qua lại khu vực này./.
Xem thêm:

>>Tehran cảnh báo sẽ bắt giữ tàu chở dầu của Anh

>>Bộ dầu mỏ Iraq phủ nhận liên quan đến tàu chở dầu bị Iran bắt giữ

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục