Anh sẽ không thanh toán khoản tài chính như đã cam kết với EU sau Brexit

19:16' - 13/09/2018
BNEWS Nước Anh sẽ không thanh toán khoản tài chính như đã cam kết với Liên minh châu Âu (EU) sau Brexit, chỉ việc Vương quốc Anh rời EU, nếu hai bên không đạt được thỏa thuận "ly hôn".

Bộ trưởng phụ trách vấn đề Brexit của Vương quốc Anh Dominic Raab cảnh báo nước Anh sẽ không thanh toán khoản tài chính như đã cam kết với Liên minh châu Âu (EU) sau Brexit, chỉ việc Vương quốc Anh rời EU, nếu hai bên không đạt được thỏa thuận "ly hôn".

Bộ trưởng phụ trách vấn đề Brexit của Anh Dominic Raab. Ảnh: AFP

Trả lời phỏng vấn đài BBC ngày 13/9 trước thềm cuộc họp của Nội các Anh thảo luận kế hoạch của chính phủ nước này chuẩn bị cho viễn cảnh trên, Bộ trưởng Raab cho biết trong khuôn khổ thỏa thuận rời EU, London từng nhất trí sẽ trả số tiền lên tới 39 tỷ bảng Anh (51 tỷ USD).

Tuy nhiên, các cuộc đàm phán về thỏa thuận mở rộng vẫn đang đình trệ, làm dấy lên quan ngại về khả năng nước Anh sẽ bị đẩy ra khỏi EU vào tháng 3/2019 mà không đạt được thỏa thuận nào. Một hệ quả sẽ là chính phủ của Thủ tướng Theresa May sẽ không thanh toán số tiền như đã cam kết.

Bộ trưởng Raab nhấn mạnh "đây không phải lời đe dọa mà là tuyên bố trên thực tế" theo nội dung kế hoạch khi nước Anh không đạt thỏa thuận với EU. London dù vẫn lưu tâm tới các nghĩa vụ của mình, nhưng số tiền thanh toán và các thời điểm thanh toán theo thỏa thuận sẽ không còn giá trị vì không đạt được thỏa thuận.

Ngoài ra, số tiền cuối cùng mà nước Anh trả cho EU về cơ bản có thể sẽ thấp hơn so với số tiền đã cam kết.

Các cuộc đàm phán về Brexit đang bước vào chặng cuối, với việc cả hai bên đều hướng tới mục tiêu đạt được một thỏa thuận trong tháng 10 hoặc đầu tháng 11 tới. Tuy nhiên, trên thực tế, tất cả các quốc gia EU lại đang hoạch định kế hoạch riêng đề phòng trường hợp khối này không đạt được bất kỳ thỏa thuận với Anh.

Dự kiến, trong ngày 13/9, Chính phủ Anh sẽ công bố 28 "lưu ý mang tính kỹ thuật" liên quan nhiều vấn đề như cước phí chuyển vùng điện thoại di động hay các tiêu chuẩn về môi trường. Đây là một phần quan trọng của London nhằm chuẩn bị cho mọi phương án có thể xảy ra.

Bản danh sách này được đưa ra sau một danh sách tương tự được công bố hồi tháng Tám vừa qua, nhằm thông báo cho các doanh nghiệp và công dân Anh về những bước đi mà chính phủ nước này sẽ cần thực hiện trong trường hợp không đạt thỏa thuận với EU./.

Xem thêm:

>>Cảnh báo nguy cơ hỗn loạn thị trường tài chính châu Âu hậu Brexit

>>Kế hoạch Chequers của Thủ tướng Anh đổ vỡ

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục