Anh sẽ bất lợi khi EU chậm trễ chuẩn bị cho kịch bản Brexit "cứng"

11:04' - 29/07/2019
BNEWS Ngày 28/7, một tổ chức các doanh nghiệp Anh cảnh báo so với Anh, các nước Liên minh châu Âu (EU) ít chuẩn bị hơn cho kịch bản "Brexit cứng".
Nguy cơ Brexit không thỏa thuận gia tăng. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN

Điều này có thể đẩy các công ty Anh vào thế bất lợi nếu Brexit diễn ra mà không có thỏa thuận chuyển tiếp và làm suy yếu lợi thế của London trong các cuộc đàm phán thương mại tương lai.

Theo báo cáo mới của Hiệp hội Công nghiệp Anh (CBI), ngoại trừ CH Ireland, hầu hết các nước thành viên EU "ở một mức độ nào đó" đều đang chậm hơn Anh trong việc chuẩn bị cho Brexit không thỏa thuận.

Những sự khác biệt trong các cách tiếp cận của EU và Anh kết hợp với nhau tạo ra thế mất cân bằng, trong đó hàng hóa và dịch vụ xuất khẩu của EU sẽ tiếp cận thị trường Anh dễ dàng hơn hàng hóa và dịch vụ Anh xuất sang EU.

Các chuyên gia CBI đánh giá về khía cạnh kinh doanh, Anh đang có cách tiếp cận có trách nhiệm hơn, nhưng điều này cũng đồng thời đẩy Anh vào thế yếu hơn khi tham gia đàm phán với EU trong tương lai.

CBI cho rằng trong khi Anh đẩy mạnh công tác chuẩn bị, EU cũng cần thực hiện một số bước hạn chế, biện pháp mang tính tạm thời như cho phép gia hạn giấy phép sử dụng với các phương tiện chuyên chở hàng hóa hạng nặng của của Anh thêm 9 tháng và cho phép các máy bay của Anh bay vào không phận EU thêm 6 tháng kể từ ngày Brexit diễn ra mà không có thỏa thuận.

EU cũng đã cho biết sẽ chấp nhận cơ chế thương mại đáng tin cậy mà khối đã áp dụng với Canada, Mỹ và Nhật Bản để giảm thiểu các thủ tục rườm rà. Anh cũng cho biết sẽ cho phép các công ty dịch vụ tài chính EU tiếp tục hoạt động tại quốc gia này trong một khoảng thời gian trước khi phải áp dụng quy định xin giấy phép hoạt động mới, một động thái mà phía EU chưa có biện pháp tương ứng.

Báo cáo của CBI - dựa trên phản ánh từ hàng nghìn doanh nghiệp tại Anh- chỉ ra các công ty trong 24/27 lĩnh vực tại Anh sẽ bị gián đoạn hoạt động trong trường hợp Brexit không thỏa thuận, trong ngắn hoặc dài hạn. Về cơ bản, các doanh nghiệp nhỏ có sự chuẩn bị cho kịch bản này tốt hơn so với các doanh nghiệp lớn.

CBI đưa ra hơn 200 đề xuất cải thiện các biện pháp phòng ngừa, trong đó có một đề xuất kêu gọi Chính phủ Anh lập tức đặt lĩnh vực dịch vụ dân sự trong tình trạng sẵn sàng cho kịch bản không thỏa thuận.

CBI cũng kêu gọi EU bắt kịp các biện pháp của Anh nhằm giảm thiểu tác động tạm thời trong các lĩnh vực như hải quan và cho phép các công ty Anh đăng ký các loại giấy phép cần thiết như một quốc gia thứ 3 từ đầu tháng 9 tới.

Báo cáo được đưa ra trong bối cảnh tân Thủ tướng Anh Boris Johnson cho biết ông muốn một thỏa thuận Brexit mới với EU nhưng cũng đã chuẩn bị cho kịch bản không thỏa thuận. Trong khi đó, phía Brussels cho rằng thỏa thuận ký kết với cựu Thủ tướng Anh Theresa May hồi cuối năm ngoái là tốt nhất và duy nhất./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục