Anh phải mất 35 năm mới thu hồi hết tiền đóng góp vào Ngân hàng EIB

22:09' - 25/10/2017
BNEWS Anh có thể phải đợi tới năm 2054 để nhận lại khoản tiền đã góp vào EIB, 35 năm sau ngày rời khỏi EU (dự kiến vào tháng 3/2019)
 Đồng đôla Mỹ và đồng bảng Anh tại một cửa hàng đổi tiền ở London. Ảnh: AFP/TTXVN

Chủ tịch Ngân hàng Đầu tư châu Âu (EIB) Werner Hoyer cho biết việc mất đi 16% vốn cổ phần Anh đóng góp trong EIB khi Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU) sẽ buộc Ngân hàng này hạn chế hoạt động cho vay, trừ phi các nước thành viên tăng đóng góp để bù đắp sự thiếu hụt này.

EIB là thể chế tài chính do các nước thành viên EU đồng sở hữu và sử dụng các khoản tiền gửi vốn để tài trợ các khoản vay cho hoạt động nghiên cứu, các dự án cơ sở hạ tầng và môi trường tại châu Âu và trên khắp thế giới.

Trả lời phỏng vấn báo Handelsblatt của Đức, Chủ tịch Werner Hoyer cho biết Anh có thể phải đợi tới năm 2054 để nhận lại khoản tiền đã góp vào EIB, 35 năm sau ngày rời khỏi EU (dự kiến vào tháng 3/2019). Số tiền phân bổ trong EIB của Anh là 3,5 tỷ euro (4,115 tỷ USD), chiếm 16% vốn cổ phần của EIB.

Ông Hoyer cho biết việc hoàn trả tiền sẽ chỉ được thực hiện khi danh mục nợ hiện tại, trong đó người Anh cũng có vay, được thu lại đầy đủ.

Ngày càng xuất hiện nhiều lo ngại cho rằng tiến độ của tiến trình đàm phán Brexit hiện nay có thể dẫn đến việc Anh sẽ rời EU vào tháng 3/2019 mà không có một thỏa thuận nào về tương lai thương mại và thuế quan. Cho đến nay, 5 vòng đàm phán Brexit đã trôi qua mà không đạt được tiến bộ nào đáng kể và nhiều bất đồng giữa Anh với EU vẫn đang tồn tại.

Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk ngày 24/10 khẳng định kết quả của các cuộc đàm phán về việc Anh rời khỏi EU "phụ thuộc vào London", và Anh vẫn được lựa chọn rời EU hay không.

>>>Brexit đưa nước Anh vào Top 10 những điểm đến giá trị hàng đầu thế giới

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục