Anh kêu gọi EU chia sẻ "nhận thức chung" với kế hoạch chốt chặn Brexit

08:12' - 09/08/2019
BNEWS Thủ tướng Anh Boris Johnson vừa cho biết ông hy vọng Liên minh châu Âu (EU) sẽ thể hiện "nhận thức chung" với London đối với kế hoạch chốt chặn và đồng ý một thỏa thuận Brexit mới.
Thủ tướng Anh Boris Johnson. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo phóng viên TTXVN tại Anh, Thủ tướng Anh Boris Johnson vừa cho biết ông hy vọng Liên minh châu Âu (EU) sẽ thể hiện "nhận thức chung" với London đối với kế hoạch chốt chặn và đồng ý một thỏa thuận Brexit mới.

Ông Johnson đã từ chối khẳng định liệu có hay không một kế hoạch tổng tuyển cử ngay trong đầu tháng 11 khi Anh rời khỏi EU vào ngày 31/10 nếu như chính phủ của ông bị bỏ phiếu bất tín nhiệm.

Phát biểu trên Tổ hợp truyền thông Anh (BBC) ngày 8/8, ông Johnson bày tỏ tin tưởng 2 bên có thể thỏa hiệp và kế hoạch chốt chặn là "không thể tồn tại" với một nước có nền dân chủ tự hào như Anh.

Nhà lãnh đạo Anh cho rằng cần có thời gian và tin EU sẽ thể hiện sự mềm dẻo linh hoạt của mình. Theo ông, nếu như bỏ kế hoạch chốt chặn đi thì hoàn toàn hai bên sẽ có thể đạt được thỏa thuận rút khỏi EU và Anh đang làm việc nỗ lực để đạt được thỏa thuận này.

Khi được hỏi liệu ông có kêu gọi tổng tuyển cử trước ngày 31/10 thì Thủ tướng Johnson cho biết người dân Anh muốn các nghị sĩ tôn trọng kết quả cuộc trưng cầu dân ý đối với vấn đề Brexit.

Nước Anh đang xuất hiện những đồn đoán về một cuộc tổng tuyển cử vào mùa Thu năm nay trong tình huống chính phủ có thể bị sụp đổ nếu như những nghị sĩ Bảo thủ "nổi loạn" kết hợp với các đảng đối lập bỏ phiểu hạ bệ chính phủ.

Ông Dominic Cummings, trợ lý cao cấp nhất của Thủ tướng Johnson đã nói với các bộ trưởng là chính phủ đã chuẩn bị tình huống kêu gọi tổng tuyển cử sau ngày 31/10 và sẽ ra đi nếu như chính phủ bị bỏ phiếu mất tín nhiệm.

Ông Johnson sẽ đối mặt với nguy cơ rủi ro cao nếu như ông dẫn nước Anh tiến hành tổng tuyển cử trong bối cảnh có thể nước Anh sẽ đối mặt với những gián đoạn về vận chuyển cung cấp thực phẩm, đi lại và thương mại do Brexit không thỏa thuận gây ra.

Hiện nay nhóm nghị sĩ thuộc các đảng phái chính trị khác nhau đang lên kế hoạch để ngăn chặn Brexit không thỏa thuận thông qua Quốc hội hoặc hạ bệ chính phủ của ông Johnson./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục