Anh-EU sẽ đàm phán quan hệ song phương từ ngày 2-5/3

08:57' - 26/02/2020
BNEWS Trưởng đoàn đàm phán Brexit của EU Michel Barnier ngày 25/2 cho biết EU và Anh sẽ bắt đầu đàm phán về quan hệ song phương mới tại Brussels từ ngày 2 đến 5/3.
Trưởng đoàn đàm phán Brexit của EU Michel Barnier. Ảnh: TTXVN

Phát biểu tại cuộc họp báo, ông Barnier cho biết thêm vòng đàm phán thứ 2 sẽ diễn ra tại London vào cuối tháng 3, với nội dung nghị sự gồm thương mại, an ninh, chính sách đối ngoại và nhiều lĩnh vực khác. Đại diện phía Anh sẽ là ông David Frost.

Tuy nhiên, ông Barnier khẳng định sẽ không tìm cách kết thúc đàm phán "bằng bất cứ giá nào", bởi trong một thời gian (đàm phán) rất ngắn không thể hoàn tất mọi thứ, dù EU sẽ nỗ lực hết sức.

Ông cũng cảnh báo tiến trình thương lượng sẽ "phức tạp, khắt khe, khó khăn, thậm chí có thể rất khó khăn".

Hôm 31/1, Anh đã chính thức rời EU sau hơn 3 năm đàm phán thỏa thuận "li dị" nhiều kịch tính với EU, chủ yếu do tính nhạy cảm xung quanh vấn đề biên giới Ireland, vùng đất duy nhất kết nối giữa EU và Anh hiện nay cũng như lịch sử bạo lực giữa 2 bên.

Với việc cả Brussels và London đều thể hiện lập trường cứng rắn trước đàm phán, chính quyền Ireland đã cảnh báo một thỏa thuận thương mại cơ bản thậm chí cũng có thể không đạt được vào cuối năm nay, nếu như Anh không tôn trọng các nghĩa vụ trong vấn đề biên giới đã nhất trí theo thỏa thuận ra đi./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục