Anh đặt mục tiêu tăng gấp bốn lần sản lượng điện gió ngoài khơi

06:35' - 20/01/2020
BNEWS Trong tuyên ngôn bầu cử, Chính phủ của Thủ tướng Anh Boris Johnson đã cam kết tăng sản lượng điện từ các trạm điện gió ngoài khơi từ 10 GW lên 40 GW trong thập niên này.

Vương quốc Anh, một trong những quốc gia hàng đầu thế giới về năng lượng gió ngoài khơi, có kế hoạch đưa ngành này trở thành một trong những trụ cột của quá trình chuyển đổi sang nền kinh tế trung lập về carbon trong những thập niên tới.

Trong tuyên ngôn bầu cử, Chính phủ của Thủ tướng Boris Johnson đã cam kết tăng sản lượng điện từ các trạm điện gió ngoài khơi từ 10 GW lên 40 GW trong thập niên này.

Chính phủ của ông Johnson cũng muốn nước Anh đạt mức trung hòa carbon vào năm 2050, với điện gió, năng lượng Mặt Trời, thủy điện và năng lượng sinh khối đều đóng góp vào tổng nguồn cung năng lượng của nước này.

Số liệu thống kê chính thức cho thấy tính đến quý III/2019, 40% điện năng của nước Anh đến từ các nguồn tái tạo.

Quốc gia này đặt mục tiêu tăng gấp bốn lần năng lực sản xuất điện gió ngoài khơi vào năm 2030 bằng cách sử dụng biển Bắc, một nơi khá lộng gió, cùng xây dựng môi trường chính sách thuận lợi.

Ông James Brabben, chuyên gia của công ty tư vấn năng lượng Cornwall Insight, cho biết việc xây dựng các trạm điện gió ngoài khơi ở nước Anh thuận lợi hơn bất cứ nơi nào khác ở châu Âu. Chuyên gia này viện dẫn sự đồng thuận từ cả công chúng lẫn các chính trị gia cho việc này.

Ngoài ra, diện tích tương đối khiêm tốn cũng khiến nước Anh ủng hộ việc phát triển các trang trại gió khổng lồ ngoài khơi.

Theo số liệu công bố từ Crown Estate - danh mục tài sản và đất đai của gia đình Hoàng gia Anh, hiện có 38 địa điểm sản xuất điện gió đang hoạt động với khoảng 2.000 tuabin tính tới cuối năm 2018. Gần 1.000 tuabin khác đang được lên kế hoạch lắp đặt.

Hai trong số các dự án lớn nhất là Walney Extension ở phía Bắc xứ Wales và London Array tại cửa sông Thames.

Một số dự án khác cũng đang được tiến hành, bao gồm tại Hornsea và Dogger Bank ngoài khơi Yorkshire, nhưng nơi sẽ cạnh tranh cho danh hiệu trang trại tuabin gió ngoài khơi lớn nhất thế giới.

Song các Các trang trại gió ngoài khơi đã không nhận được sự ủng hộ rộng rãi từ những dân cư vùng bờ biển, trong khi một số tổ chức phi chính phủ lên tiếng quan ngại về tác động của chúng đối với động vật biển và các loài chim di cư./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục