Anh có thể sử dụng thuế cao để gây sức ép trong đàm phán thương mại

14:39' - 25/01/2020
BNEWS Thủ tướng Anh Boris Johnson và các quan chức nước này đã thảo luận về việc sử dụng thuế quan cao để gây sức ép đẩy nhanh tiến độ đàm phán các thỏa thuận thương mại với EU, Mỹ và các quốc gia khác.
Thủ tướng Anh Boris Johnson. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo tờ Times ngày 25/1, động thái trên có thể dẫn tới khả năng Anh xem xét việc áp mức thuế 30% đối với một số sản phẩm pho mát của Pháp và mức thuế 10% đối với ô tô do Đức sản xuất. Các bộ trưởng cũng nhất trí ưu tiên các nước Nhật Bản, Mỹ, Australia và New Zealand là các quốc gia "cấp một" trong các cuộc đàm phán và các quốc gia khác là "cấp hai".

Dự kiến, ông Boris Johnson sẽ đưa ra kế hoạch đàm phán trong tuần đầu tiên của tháng 2. Trong khi đó, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin cho biết Mỹ muốn ký thỏa thuận thương mại với Anh trong năm nay. Theo thông tin từ Bộ Ngoại giao Mỹ, Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ Mike Pompeo sẽ có chuyến công du đến Anh vào ngày 29/1 để tái khẳng định “mối quan hệ đặc biệt” của Mỹ với Anh trước khi Brexit diễn ra vào ngày 31/1.

Theo kế hoạch, ông Pompeo sẽ có cuộc gặp với Thủ tướng Anh Boris Johnson và Bộ trưởng Ngoại giao Anh Dominic Raab để bàn thảo về “các cách thức tăng cường hợp tác thương mại một cách sâu rộng” giữa hai nước trong giai đoạn hậu Brexit./.

Xem thêm:

>>Quan chức Mỹ đánh giá tích cực về đàm phán thương mại với Trung Quốc

>>EU có thể phải gia hạn thời gian đàm phán thương mại với Anh hậu brexit

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục