An ninh nước ngoài được sử dụng vũ khí nóng để bảo vệ các lãnh đạo APEC

14:34' - 09/10/2018
BNEWS Lực lượng quốc tế đảm bảo an ninh cho các lãnh đạo tham dự Diễn đàn APEC vào tháng 11 tới sẽ được phép xử lý mối đe dọa tiềm tàng bằng mọi biện pháp.

Ngày 9/10, Bộ trưởng phụ trách vấn đề APEC của Papua New Guinea, ông Justin Tkatchenko cho biết lực lượng quốc tế đảm bảo an ninh cho các lãnh đạo tham dự Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC) dự kiến diễn ra tại thủ đô Port Moresby vào tháng 11 tới sẽ được phép xử lý mối đe dọa tiềm tàng bằng mọi biện pháp.

Được Quốc hội Papua New Guinea thông qua hồi tháng 4, “điều khoản hoàng hôn” của Luật An ninh APEC sẽ có hiệu lực trong thời gian 9-19/11 tới, theo đó các lực lượng an ninh nước ngoài được phép sử dụng vũ lực trong trường hợp cần thiết.

Điều này có nghĩa là nhân viên an ninh nước ngoài có thể đáp trả mọi hành vi đe dọa tính mạng của các nhà lãnh đạo tham dự APEC. Thậm chí, lực lượng an ninh có thể nổ súng nếu một đối tượng tìm cách tấn công một lãnh đạo.

Ngoài ra, mọi đối tượng âm mưu tiến hành khủng bố hoặc gây thương tích cho các lãnh đạo dự APEC sẽ bị xử lý theo cả luật pháp hiện hành của Papua New Guinea và Luật An ninh APEC.

Trước đó, Australia đã triển khai các lực lượng an ninh đặc biệt đến Papua New Guinea như một phần trong chiến dịch an ninh quy mô lớn nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối cho các lãnh đạo dự APEC diễn ra từ ngày 12 - 19/11.

Đây là lần đầu tiên Papua New Guinea đăng cai các hoạt động của APEC sau 25 năm gia nhập. Papua New Guinea có nhiều tài nguyên thiên nhiên và là một trong những quốc gia có nhiều dân tộc nhất trên thế giới, với hơn 1.000 nhóm văn hóa khác nhau.

Tuy nhiên, nhiều ý kiến lo ngại với tình trạng thiếu hụt các nguồn lực và mối đe dọa bạo lực băng đảng, quân đội của quốc gia Thái Bình Dương này không hoàn toàn sẵn sàng và phù hợp cho sự kiện lớn như APEC.

Để chuẩn bị cho hội nghị quan trọng này, bản thân lực lượng an ninh Papua New Guinea cũng đã tiến hành các cuộc diễn tập chống khủng bố tại thủ đô Port Moresby, bao gồm chiến dịch giải cứu con tin, luyện tập các kỹ năng kiểm soát và giải tán đám đông./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục