An ninh dầu mỏ năm 2020 của châu Á đứng trước nhiều yếu tố tác động trái chiều
Theo dự đoán của các nhà phân tích, giá dầu tương đối ổn định trong năm 2019, song có khả năng biến động mạnh trong năm 2020.
Các cơ quan, tổ chức dự báo hàng đầu bao gồm các ngân hàng lớn niêm yết trên thị trường chứng khoán Phố Wall (Mỹ), Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) đã đưa ra các dự đoán khác nhau về triển vọng giá dầu thế giới trong năm 2020. Trong đó, các ngân hàng cho rằng giá dầu sẽ tăng nhẹ, trong khi EIA dự báo giá “vàng đen” sẽ đi xuống trong năm 2020.
Giới chuyên gia nhận định, hiện có một số yếu tố chính sẽ tác động tới giá dầu trong năm 2020. Tình trạng kinh tế tăng trưởng chậm lại bắt nguồn từ những quan ngại và tác động tiêu cực của cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung kéo dài hơn một năm qua cũng đã gây sức ép lên giá dầu.
Cả hai nền kinh tế của Mỹ và Trung Quốc đều chịu ảnh hưởng bất lợi của “thương chiến” và đang nỗ lực kết thúc tình trạng này. Nếu Mỹ và Trung Quốc bắt đầu nới lỏng thuế quan áp đặt lên hàng hóa nhập khẩu của nhau theo thỏa thuận thương mại giai đoạn một được công bố vào ngày 13/12 vừa qua, tăng trưởng kinh tế toàn cầu có thể lấy lại đà đi lên, qua đó đẩy giá dầu tăng.
Trong khi đó, tỷ giá hối đoái gây ra rủi ro khác đối với giá dầu. So với năm 2018, đồng nhân dân tệ (NDT) của Trung Quốc, đồng rupee của Ấn Độ, đồng won của Hàn Quốc, đồng ringgit của Malaysia và đồng rupiah của Indonesia đều yếu hơn nhiều so với đồng USD trong năm 2019.
Trong khi đó, đồng USD vẫn mạnh trong năm 2019, mặc dù Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã cắt giảm lãi suất ba lần trong năm nay. Nếu Fed vẫn giữ quan điểm về lãi suất trong năm 2020 như đã “báo hiệu” trước đó và nền kinh tế Mỹ tiếp tục nhịp độ tăng trưởng trưởng như hiện tại thì đồng USD có thể duy trì sức mạnh.
Tuy vậy, giá dầu thô sẽ nhận được sự hỗ trợ từ một số yếu tố khác. Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và 10 nước sản xuất dầu liên minh - còn gọi là OPEC+ - đã ký thỏa thuận cắt giảm sản lượng “vàng đen” kể từ đầu năm 2017 và mới đây đã cam kết cắt giảm thêm sản lượng trong quý I/2020.
Kết hợp với việc cắt giảm sản lượng dầu liên tục, OPEC+ đã đồng ý trong quý I/2020 sẽ giảm sản lượng dầu gần 2 triệu thùng/ngày so với mức vào cuối năm 2018. Việc cắt giảm sản lượng dầu này dự kiến sẽ kéo dài trong cả năm 2020.
Trong khi đó, Saudi Arabia, nước xuất khẩu dầu thô lớn nhất thế giới và quốc gia thành viên chủ chốt của OPEC, đã thực hiện đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) được chờ đợi của công ty dầu mỏ quốc gia Saudi Aramco vào tháng 11/2019. Với cổ phiếu của Aramco hiện đang giao dịch trên thị trường chứng khoán Tadawul của Saudi Arabia và dưới sự giám sát chặt chẽ của nhà đầu tư quốc tế, Saudi Arabia có thể được khuyến khích đẩy giá dầu tăng bằng cách siết chặt nguồn cung.
Khu vực Trung Đông với trữ lượng dầu mỏ dồi dào dự kiến sẽ vẫn là một “điểm nóng” địa chính trị, ảnh hưởng tới tình hình an ninh năng lượng của châu Á. Các quốc gia tiêu thụ dầu lớn nhất ở châu Á - bao gồm Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản và Hàn Quốc - phụ thuộc vào Trung Đông, vì khu vực này cung cấp gần 50% tổng nhu cầu dầu thô của họ.
Một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái và tên lửa vào các cơ sở dầu mỏ Abqaiq và Khurais của Saudi Arabia hồi tháng 9/2019 đã “lấy đi” khoảng 6% sản lượng dầu của thế giới. Mặc dù việc giá dầu thô tăng mạnh đã nhanh chóng “hạ nhiệt” khi Saudi Arabia sử dụng kho dự trữ dầu của nước này để duy trì hoạt động xuất khẩu như bình thường và nhanh chóng sửa chữa các cơ sở sản xuất dầu bị hư hại, song Aramco cảnh báo cơ sở hạ tầng dầu mỏ quan trọng của công ty này rất dễ bị ảnh hưởng bởi những gián đoạn như trên.
Tương tự, các cuộc tấn công vào tàu chở dầu quanh Vịnh Ba Tư vào tháng 5/2019 và tháng 6/2019 đã gây ra những quan ngại nghiêm trọng và từ đó đã đẩy phí bảo hiểm đối với các tàu đi qua khu vực này gia tăng, làm tăng thêm chi phí của các doanh nghiệp dầu mỏ.
Saudi Arabia cho rằng các cuộc tấn công tàu chở dầu là từ Iran song quốc gia này bác bỏ cáo buộc trên cho dù vẫn công khai quan điểm thiếu thiện cảm với Mỹ và Saudi Arabia.
Sự khó đoán về biến động của giá dầu thô và chi phí đảm bảo an ninh nguồn cung trước các rủi ro địa chính trị gia tăng có thể gây khó khăn đối với các nước và khách hàng mua dầu của châu Á trong năm 2020 và sau đó.
Các nước nhập khẩu dầu ở châu Á sẽ cần tiếp tục đa dạng hóa các nguồn cung dầu thô cũng như đẩy nhanh việc xây dựng trữ lượng dầu chiến lược của họ để có thể ứng phó tất cả sự cố bất ngờ như mất điện lớn. Tại các nước châu Á không thuộc Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD), chỉ có Trung Quốc xây dựng kho dự trữ dầu chiến lược trong khi Ấn Độ rõ ràng đang "chậm chân" trong lĩnh vực này.
Một số cường quốc châu Á đã duy trì lực lượng hải quân ở Vịnh Ba Tư để bảo vệ các tàu chở dầu của họ sau khi các vụ tấn công nói trên và hiện có lẽ đã đến lúc các nước xây dựng một chiến lược dài hạn mang tính khu vực về vấn đề này.
Với quan điểm luôn đảm bảo việc thực hiện các mục tiêu dài hạn, Chính phủ các nước châu Á đã tăng cường nỗ lực nhằm giảm sự phụ thuộc dầu thông qua việc sử dụng khí đốt tự nhiên thay thế, nâng cao hơn sản lượng năng lượng tái tạo và thúc đẩy nghiên cứu, phát triển và áp dụng nhanh chóng các công nghệ tiết kiệm năng lượng.
Theo các nhà phân tích, mặc dù những lo ngại về môi trường đối với khí thải gây ra bởi nhiên liệu hóa thạch hiện đang nhắm vào các công ty sản xuất dầu khí lớn trên thế giới, song các nước tiêu thụ dầu cũng cần thực hiện vai trò của họ. Trách nhiệm này rất lớn đối với Trung Quốc và Ấn Độ - các quốc gia tiêu thụ dầu lớn thứ hai và thứ ba trên thế giới với nhu cầu dầu tăng nhanh nhất.
Trước đó, trong báo cáo Triển vọng năng lượng thế giới đến năm 2040 công bố ngày 13/11, Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) nhận định tăng trưởng nhu cầu dầu mỏ toàn cầu sẽ chậm lại từ năm 2025, khi hiệu quả sử dụng nhiên liệu được nâng cao và mức độ sử dụng xe điện gia tăng, nhưng không thể đạt đỉnh trong hai thập niên tới.
Dựa trên những chính sách năng lượng hiện nay và các mục tiêu đã được thông báo, IEA dự báo nhu cầu dầu mỏ sẽ tăng trung bình khoảng 1 triệu thùng/ngày mỗi năm đến năm 2025, từ mức 97 triệu thùng/ngày năm 2018, sau đó tăng trung bình 0,1 triệu thùng/ngày mỗi năm trong những năm 2030, đạt mức 106 triệu thùng/ngày vào năm 2040./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Thế giới
Mỏ dầu Nassiriya ở miền Nam Iraq hoạt động trở lại
16:13' - 30/12/2019
Ngày 30/12, các hoạt động đã được nối lại tại mỏ dầu Nassiriya ở miền Nam Iraq, song sẽ mất khoảng 2 ngày để khôi phục sản lượng hoàn toàn.
-
Kinh tế & Xã hội
Thái Lan giảm giá xăng dầu cho người dân dịp Năm mới 2020
07:31' - 26/12/2019
Chính phủ Thái Lan có món quà Năm mới rất đặc biệt dành cho người dân nước này, đó là giảm giá xăng dầu từ ngày 26/12/2019 đến 10/1/2020.
-
Thị trường
DỰ BÁO THẾ GIỚI 2020: Giá dầu mỏ liệu có thể vượt mốc 70 USD/thùng?
16:03' - 25/12/2019
Giới chuyên gia dự báo giá dầu mỏ toàn cầu trong năm 2020 có thể sụt giảm, và khó vượt qua mốc 70 USD/thùng, chủ yếu là do nguồn cung dư thừa.
-
Thị trường
Triển vọng khó đoán định trên thị trường dầu mỏ năm 2020
14:30' - 25/12/2019
Những dự báo giá dầu năm 2020 của các ngân hàng và hãng tư vấn năng lượng đang có những khác biệt khá lớn.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Thế giới
Các tập đoàn hàng đầu Hàn Quốc vật lộn với chi phí nợ tăng cao
16:27'
30 tập đoàn hàng đầu Hàn Quốc phải đối mặt với tình trạng chi phí đi vay tăng mạnh do lãi suất cao và suy thoái kinh tế khiến chi phí lãi vay tăng hơn 60% và khả năng trả nợ giảm đáng kể.
-
Kinh tế Thế giới
Bằng chứng cho thấy việc cắt giảm sản lượng dầu mỏ đang mang lại hiệu quả
15:46'
Các bộ trưởng Tổ chức các Nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và các đồng minh, còn gọi là nhóm OPEC+ nhận ra nhiều bằng chứng cho thấy việc cắt giảm sản lượng đang mang lại hiệu quả.
-
Kinh tế Thế giới
Tài sản của 1% những người giàu nhất Mỹ chạm mức cao kỷ lục 44.600 tỷ USD
15:33'
Tài sản của 1% những người giàu nhất Mỹ đã chạm mức cao kỷ lục 44.600 tỷ USD vào quý IV/2023, khi đợt khởi sắc của thị trường chứng khoán cuối năm ngoái đã làm tăng giá trị danh mục đầu tư của họ.
-
Kinh tế Thế giới
Công cuộc phục hồi cảng Baltimore sẽ là chặng đường rất dài
08:28'
Thống đốc bang Maryland, ông Wes Moore, lưu ý công việc tái thiết cảng Baltimore sẽ không mất hàng giờ, không mất vài ngày và cũng không mất vài tuần. Đây là một chặng đường rất dài phía trước.
-
Kinh tế Thế giới
Ngân sách tranh cử của Tổng thống Joe Biden cao gấp 3 lần cựu Tổng thống D.Trump
07:47'
Lợi thế tài chính cho phép ông Biden đi khắp cả nước để vận động cử tri và quyên góp được nhiều tiền hơn.
-
Kinh tế Thế giới
Kinh tế Anh suy thoái nhẹ
07:00'
Theo số liệu chính thức được cập nhật, nền kinh tế Anh đã rơi vào suy thoái nhẹ trong năm 2023.
-
Kinh tế Thế giới
Nhật Bản sẽ tạm dừng chương trình hỗ trợ giá điện và khí đốt
08:43' - 28/03/2024
giải pháp trên đã được hai đảng trong liên minh cầm quyền gồm đảng Dân chủ tự do (LDP) và đảng Công minh nhất trí vào ngày 26/10/2022 và được triển khai từ đầu năm 2023 theo 2 giai đoạn.
-
Kinh tế Thế giới
Vụ sập cầu ở Mỹ: Tìm thấy hộp đen của tàu chở hàng gây tai nạn
20:19' - 27/03/2024
Các nhân viên điều tra của Ủy ban an toàn giao thông quốc gia Mỹ (NTSB) đã tiếp cận và thu thập được hộp đen của con tàu chở hàng đâm sập cầu ở thành phố Baltimore thuộc bang Maryland (Mỹ).
-
Kinh tế Thế giới
Cơ chế điều chỉnh biên giới carbon của EU ảnh hưởng tới xuất khẩu của quốc gia ASEAN
09:27' - 27/03/2024
Nhận định của Ủy ban Chứng khoán Malaysia (SC) cho hay, 75% mặt hàng xuất khẩu của nước này sang Liên minh châu Âu (EU) bị ảnh hưởng bởi Cơ chế điều chỉnh biên giới carbon (CBAM).