Ấn Độ xem xét thỏa thuận thương mại với Mỹ ​sau khi rút khỏi RCEP

11:39' - 06/11/2019
BNEWS Một ngày sau khi rút khỏi Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP), Chính phủ Ấn Độ cho biết đang nghiên cứu một thỏa thuận với Mỹ - động thái được cho là một sự thay đổi chiến lược.

Báo Times of India dẫn lời Bộ trưởng Công Thương Ấn Độ Piyush Goyal nói: "Hiện tại, Ấn Độ đang thăm dò các thỏa thuận thương mại với Mỹ và Liên minh châu Âu (EU), nơi ngành công nghiệp và dịch vụ Ấn Độ sẽ có tính cạnh tranh và hưởng lợi từ việc tiếp cận các thị trường phát triển lớn".

Một nguồn tin chính phủ cũng nói rằng "chúng ta cần tính đến một FTA với Mỹ. Chúng ta có thặng dư thương mại với họ". Theo một nguồn tin khác, Ấn Độ đang vận động cho việc khôi phục toàn bộ lợi ích từ Hệ thống ưu đãi phổ cập (GSP), mặc dù chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump cho đến nay đã ngụ ý sẽ khôi phục một phần hệ thống này.

Trong nhiều năm qua, Ấn Độ đã từ chối các đề xuất về một Hiệp định thương mại tự do (FTA) với Mỹ và đã phủ nhận có bất cứ động thái nào khi Tổng thống Trump nói bóng gió về điều đó trong một dòng tweet vài tháng trước. Ông Goyal tuyên bố Chính phủ Ấn Độ không vội vàng và sẽ chỉ ký một thỏa thuận thương mại bảo vệ các lợi ích của nước này.

Những năm gần đây, Mỹ đã nổi lên như một đồng minh quan trọng đối với Ấn Độ cho dù những bất đồng về các vấn đề thương mại thường phủ bóng đen lên mối quan hệ đối tác đang phát triển./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục