Ấn Độ và EU cam kết tái khởi động đàm phán FTA

22:19' - 10/11/2019
BNEWS Ấn Độ và Liên minh châu Âu (EU) đã cam kết một lần nữa tái khởi động các cuộc đàm phán về một hiệp định thương mại tự do (FTA).

Ấn Độ và Liên minh châu Âu (EU) đã cam kết một lần nữa tái khởi động các cuộc đàm phán về một hiệp định thương mại tự do (FTA), nhưng không đưa ra lộ trình về cách thức khai thông những bế tắc trong quá trình đàm phán sáu năm qua.
Một tuyên bố đưa ra ngày 10/11 sau cuộc họp rà soát Quan hệ đối tác chiến lược Ấn Độ-EU, do Bí thư Bộ Ngoại giao Ấn Độ Vijay Thakur Singh và Phó Tổng thư ký Cơ quan đối ngoại châu Âu Christian Leffler chủ trì, nêu rõ: "Ấn Độ và EU nhấn mạnh sự cần thiết của việc có một thỏa thuận thương mại và đầu tư song phương (BTIA) và nhất trí tiếp tục làm việc hướng tới mục tiêu đó".
Động thái trên diễn ra trong bối cảnh New Delhi đã quyết định rút khỏi Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) vào tuần trước. Bộ trưởng Công Thương Ấn Độ Piyush Goyal, cũng như các quan chức Bộ Ngoại giao nước này đã tuyên bố Ấn Độ muốn thăm dò các FTA với phương Tây, bao gồm cả EU và Mỹ, thay vì nhóm 15 quốc gia kể trên với sự góp mặt của Trung Quốc.
Tuy nhiên, các quan chức châu Âu đã bày tỏ hoài nghi về khả năng sớm tái khởi động đàm phán do một số vấn đề, trong đó có quyết định của Ấn Độ hủy các hiệp định đầu tư song phương với 58 quốc gia, kể cả 22 nước thành viên EU vào năm 2016, và quá trình Brexit. Phát biểu với báo The Hindu, Ngoại trưởng Pekka Haavisto của Phần Lan, nước đang giữ chức Chủ tịch luân phiên EU, cho rằng có thể phải mất một thời gian dài trước khi có một thỏa thuận.

Hội nghị thượng đỉnh EU-Ấn Độ đã bị hoãn nhiều lần, vì vậy trước hết cần phải tiến hành các hội nghị thượng đỉnh một cách thường xuyên. Ông cũng viện dẫn quá trình Brexit như là nguyên nhân làm trì hoãn các thỏa thuận thương mại khác của EU, nhưng lưu ý khối này đã có thể khép lại FTA với Trung Quốc, Nhật Bản và Khối Thị trường chung Nam Mỹ (MERCOSUR).
Năm 2013, Ấn Độ và EU đã ngừng đàm phán sau khi lâm vào bế tắc về những vấn đề như thuế quan đối với ô tô và rượu của châu Âu, bảo mật dữ liệu và việc Ấn Độ muốn đưa vào thỏa thuận các dịch vụ cũng như cấp thêm thị thực cho các chuyên gia Ấn Độ. Kể từ đó, mặc dù đã nhóm họp vài lần, các nhà đàm phán thậm chí không thể nhất trí về điều khoản để tái khởi động đàm phán, bất chấp thông báo chắc chắn của Thủ tướng Narendra Modi và Chủ tịch EU tại một hội nghị thượng đỉnh năm 2017./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục