Ấn Độ dần khẳng định tầm quan trọng trước những thách thức toàn cầu

05:30' - 11/02/2018
BNEWS Trang https://asialyst.com vừa đăng bài phân tích với chủ đề "Đối thoại Raisina hay phản ứng của Ấn Độ trước những thách thức toàn cầu".
Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi trong một cuộc gặp với Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: AFP/TTXVN

Từ lâu, Ấn Độ được xem như một cường quốc "bất đắc dĩ" trên thế giới. Tuy nhiên, điều này chỉ còn trong quá khứ vì Ấn Độ đang dần trở thành một cường quốc thật sự. Điều đó được minh chứng qua việc nước này tổ chức Đối thoại  Raisina - cuộc đối thoại đa phương tầm cỡ quốc tế -  diễn ra từ ngày 17-19/1 tại thủ đô Delhi. 

Đây là lần thứ 3 liên tiếp, Đối thoại Raisina được tổ chức tại quốc gia Nam Á này, chỉ một vài ngày trước khi diễn ra Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) lần thứ 30 ở Davos (Thụy Sĩ). Tại cuộc Đối thoại lần này, Ấn Độ đã gửi đi những thông điệp rất rõ ràng rằng nước này sàng đóng vai trò quan trọng trong việc quản lý các thay đổi mang tính hệ thống và những thách thức ảnh hưởng đến trật tự thế giới. 

Không phải ngẫu nhiên mà Delhi tổ chức cuộc đối thoại ngay sau khi Thủ tướng Narendra Modi lên nắm quyền, bởi một trong những mục tiêu của Modi là nâng cao hình ảnh của Ấn Độ trong con mắt cộng đồng quốc tế. 

Với sáng kiến tổ chức Đối thoại Raisina, Ấn Độ có thể rút ra 5 bài học quý giá như sau: Thứ nhất, thông qua đối thoại này, lĩnh vực ngoại giao công khai của Ấn Độ đã thay đổi mạnh mẽ về quy mô. 

Điều đó giúp Bộ Ngoại giao Ấn Độ có thể đưa ra các quan điểm và nhận thức, giới thiệu hoặc thử nghiệm những ý tưởng mới, ví dụ như khái niệm "Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương", "Kết nối khu vực" hoặc thậm chí là "Tiền điện tử". Do đó, Đối thoại Raisina là "một bản hòa âm" và một địa điểm thử nghiệm nhiều ý tưởng.

Thứ hai, Ấn Độ đang ở trong giai đoạn rất lạc quan. Đất nước này rất tin tưởng vào tương lai tươi sáng của mình và khả năng đối phó với nhiều thách thức phía trước. Một báo cáo do công ty Deloitte công bố vào tháng 9/2017 nhận định rằng Ấn Độ đang tăng trưởng khá năng động, tích cực và nổi lên như một siêu cường kinh tế nhờ dân số trẻ, trong khi Trung Quốc và những "con hổ" châu Á khác đang dần "già đi". 

Tương tự, báo cáo tạm thời về tình hình kinh tế của Ấn Độ do Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) công bố cũng kết luận rằng tốc độ tăng trưởng của nền kinh tế Ấn Độ có thể vượt tốc độ tăng trưởng của Trung Quốc trong năm tới. 

Chính quyền Modi đã kết hợp các giá trị vững chắc và truyền thống, đồng thời dựa vào năng lực sáng tạo và môi trường kinh doanh thân thiện để giúp Ấn Độ có thể đối mặt với mọi thách thức, bất ổn trong tương lai. Người Ấn Độ tin rằng các cường quốc trên thế giới đang suy yếu do các thể chế đã lỗi thời, phải đối mặt với nhiều thách thức và tình trạng bất ổn.

Thứ ba, Ấn Độ muốn đóng vai trò trụ cột trong khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương. Trên hết, Ấn Độ đang tập trung vào các khu vực lân cận nhằm tăng cường kết nối khu vực thông qua các hợp tác khác nhau như dự án hợp tác ba bên giữa Ấn Độ-Iran-Afghanistan thông qua dự án cảng Chabahar. 

Tính đa dạng của quan hệ đối tác cũng đã minh chứng cho mong muốn của Ấn Độ trong việc thể hiện các cách tiếp cận toàn diện trong một thế giới kết nối. Trong bối cảnh trật tự thế giới đã lỗi thời, Ấn Độ không muốn bỏ lỡ cơ hội "góp phần lập lại một trật tự thế giới mới".

Đó là lý do tại sao Ấn Độ ủng hộ việc hội nhập các cơ quan quản trị toàn cầu như Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc hoặc Nhóm các nước cung cấp hạt nhân.

Cuối cùng, Ấn Độ muốn Đối thoại Raisina là nơi để trao đổi ý tưởng, giúp nước này khẳng định tầm quan trọng cũng như "đặc tính" của mình trên trường thế giới.

Bằng cách tự đặt mình vào vị thế của một cường quốc trung lập và hòa bình, Delhi đang tìm cách đánh dấu sự khác biệt của mình với các cường quốc khác, những cường quốc thường được biết đến với sự "gây rối nhiều hơn" là giúp đỡ. Mặc dù không đề cập một cách cụ thể, song Trung Quốc rõ ràng là quốc gia mà Ấn Độ đang nói đến.

Ấn Độ đang dần thay đổi hình ảnh, vị trí và tầm ảnh hưởng của mình trên trường quốc tế, đó là điều tốt vì quy mô và tầm quan trọng của đất nước này đang ngày càng tăng. 

Ảnh hưởng của Ấn Độ đối với thế giới có thể còn tăng lên nhiều nữa nếu Delhi có thể triển khai các giải pháp tốt để thực hiện tham vọng này. Tuy nhiên, việc chuyển từ lời nói thành hành động thực tế không phải lúc nào cũng dễ dàng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục