Amsterdam cấm xe chạy bằng xăng hoặc diesel từ năm 2030

07:46' - 05/05/2019
BNEWS Chính quyền thành phố Amsterdam, Hà Lan, mới đây ra thông báo sẽ cấm các loại ô tô và xe máy chạy bằng xăng hoặc dầu diesel lưu thông tại thành phố này từ năm 2030.
Amsterdam cấm xe chạy bằng xăng hoặc diesel từ năm 2030. Ảnh minh họa: TTXVN

Đây là một trong những nỗ lực của Hội đồng thành phố nhằm làm sạch bầu không khí ô nhiễm - yếu tố bị cho là đe dọa làm giảm một năm tuổi thọ của người dân Amsterdam.
Theo kế hoạch, kể từ năm tới, những chiếc xe chạy bằng dầu diesel có thời gian sử dụng từ 15 năm trở lên sẽ bị cấm lưu thông trong phạm vi đường vành đai A10 bao quanh thủ đô Amsterdam của Hà Lan.

Xe buýt và xe khách công cộng phát ra khói thải sẽ không được vào trung tâm thành phố từ năm 2022. Đến năm 2025, lệnh cấm sẽ được mở rộng cho các loại tàu thuyền và xe đạp gắn máy.
Ngoài ra, tất cả các phương tiện giao thông trong khu vực nhiều nhà cao tầng không được phép phát ra khí thải vào năm 2030.
Amsterdam có kế hoạch khuyến khích cư dân chuyển sang xe chạy bằng điện và hydro thông qua việc nâng tổng số trạm sạc từ 3.000 lên 16.000 - 23.000 trạm vào năm 2025. Chính quyền thành phố cũng hy vọng rằng thị trường xe điện cũ sẽ "nở rộ" trong những năm tới.
Tuy nhiên, sau thông báo của chính quyền thành phố Amsterdam, nhóm vận động hành lang của ngành công nghiệp ô tô Rai Association đã lên án kế hoạch này là “kỳ cục” và là bước “thụt lùi”.

Một phát ngôn viên của hiệp hội cho biết nhiều người trong số hàng chục ngàn gia đình không có tiền mua xe điện sẽ sớm bị bỏ rơi lại phía sau. Điều này sẽ biến Amsterdam trở thành một thành phố của những người giàu có.
Cũng theo Rai Association, ước tính sẽ có khoảng 1/3 số xe lưu thông chạy bằng điện vào năm 2030, song sẽ có rất nhiều người không có đủ khả năng chi trả cho một chiếc xe như vây.
Chính phủ các nước cũng như chính quyền các thành phố trên khắp thế giới đang đẩy mạnh việc đưa những chiếc xe phát thải khí gây hiệu ứng nhà kính ra khỏi đường phố.

Trong năm 2018, thành phố Madrid (Tây Ban Nha) đã bắt đầu hạn chế cho phép lưu thông các loại xe chạy bằng xăng được sản xuất trước năm 2000 và xe chạy bằng dầu diesel được sản xuất trước năm 2006.

Thành phố Roma (Italy) cũng đã cam kết cấm xe chạy dầu diesel vào trung tâm thành phố vào năm 2024. Trong khi đó, Chính phủ Đan Mạch cân nhắc kế hoạch muốn cấm bán xe chạy bằng xăng và dầu diesel mới từ năm 2030 và xe động cơ lai (hybrid, chạy bằng cả xăng lẫn điện) từ năm 2035.

>>> Fiat Chrysler chi hàng trăm triệu USD mua hạn ngạch khí thải CO2 của Tesla

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục