Amazon vươn lên vị trí công ty niêm yết lớn nhất toàn cầu

09:19' - 08/01/2019
BNEWS Tập đoàn thương mại điện tử hàng đầu của Mỹ Amazon đã vươn lên vị trí công ty niêm yết lớn nhất trên toàn thế giới.
Biểu tượng của tập đoàn thương mại điện tử Amazon. Ảnh: AFP/TTXVN

Lần đầu tiên trong lịch sử Tập đoàn thương mại điện tử hàng đầu của Mỹ Amazon đã vươn lên vị trí công ty niêm yết lớn nhất trên toàn thế giới, bỏ qua các đối thủ nặng ký như Microsoft và các công ty tên tuổi khác trong ngành công nghệ.

Chốt ngày giao dịch đầu tuần, Amazon vượt lên vị trí dẫn đầu sau khi tăng 3,4% giá trị và đạt mức vốn hóa thị trường tương đương 796,8 tỷ USD, cao hơn 13,2 tỷ USD so với Microsoft.

Dưới sự dẫn dắt của CEO Jeff Bezos, Amazon đã trải qua quá trình tăng trưởng đáng nể với qui mô mở rộng nhanh chóng từ hoạt động bán sách trực tuyến đơn thuần sang rất nhiều lĩnh vực hàng hóa bán lẻ khác.

Doanh thu Amazon tăng nhanh từ mức 74,5 tỷ USD năm 2013 lên tới 177,9 tỷ vào năm 2017 và dự kiến sẽ tăng lên 232,3 tỷ USD trong năm 2018.

Dù mức giá trị vốn hóa thị trường 796,8 tỷ USD đã giúp Amazon "đăng quang" ngày 7/1 nhưng con số này vẫn thấp hơn mức kỷ lục mà chính Amazon đạt được hồi tháng 9 là 1.000 tỷ USD trước thời điểm thị trường phố Wall bước vào đợt bán tháo cổ phiếu liên tiếp giai đoạn cuối năm 2018.

Trong thời điểm "đen tối" này, cổ phiếu của Amazon cũng được cho là chịu tác động "nhẹ nhàng" hơn so với cổ phiếu của những công ty công nghệ lớn khác. Gã khổng lồ công nghệ Apple, vốn luôn dẫn đầu về giá trị vốn hóa thị trường, đã đánh mất vị trí hồi cuối tháng 11 và hiện đang đứng ở vị trí thứ 4 với giá trị 702 tỷ USD.

Được sáng lập trong một gara ô tô nhỏ bé ở vùng ngọai ô Seattle vào giữa năm 1995, Amazon ban đầu mang tên "Cadabra". Cuối năm đó, Amazon đã trở thành ứng dụng bán sách toàn quốc và nhanh chóng được niêm yết trên sàn chứng khoán vào đầu năm 1997.

Hơn 1 thập kỷ hoạt động, Amazon luôn đặt mục tiêu tăng trưởng lên trên lợi nhuận và dành những khoản đầu tư khổng lồ cho hệ thống nhà kho, mạng lưới phân phối và các trung tâm dữ liệu. Một trong những dấu mốc quan trọng là thương vụ mua lại Whole Foods Market vào năm 2017, giúp Amazon có được chuỗi các cửa hàng thực tế đầu tiên./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục