Amazon kiện Bộ Quốc phòng Mỹ ưu ái Microsoft

13:31' - 23/11/2019
BNEWS Ngày 22/11, tập đoàn bán lẻ Amazon đệ đơn kiện Bộ Quốc phòng Mỹ liên quan tới quyết định hồi tháng trước của Lầu Năm Góc chọn Microsoft cho dự án cung cấp dịch vụ điện toán đám mây trị giá 10 tỷ USD.

Theo một người phát ngôn của Amazon Web Services - công ty con của Amazon, hãng đã nộp đơn kiện và một bản kiến nghị bổ sung lên Tòa Khiếu kiện Liên bang Mỹ.

Công ty Amazon Web Services chuyên cung cấp các nền tảng điện toán đám mây theo yêu cầu cho các cá nhân, công ty và chính phủ trên cơ sở trả tiền theo nhu cầu sử dụng.

Trong khi đó, Amazon cho biết hồ sơ khởi kiện của hãng chứa "thông tin độc quyền, các bí mật thương mại, và thông tin tài chính mật" có thể gây tổn hại nghiêm trọng cho năng lực cạnh tranh của mỗi bên.

Ngày 25/10, Bộ Quốc phòng Mỹ đã trao cho Microsoft hợp đồng quân sự nằm trong dự án đầu tư trị giá 10 tỷ USD có tên gọi Joint Enterprise Defense Infrastructure (JEDI). 

Theo các thông báo, JEDI là dự án hạ tầng dữ liệu đám mây chung do doanh nghiệp hỗ trợ Bộ Quốc phòng Mỹ xây dựng để lưu trữ và cung cấp dữ liệu, cũng như chia sẻ thông tin trong một hệ thống chung. Đây là dự án được kỳ vọng đóng vai trò quan trọng trong quá trình hiện đại hóa toàn bộ hệ thống công nghệ thông tin của Lầu Năm Góc trong tương lai.

Trước đó, Microsoft và Amazon là hai tập đoàn đã vượt qua IBM và Oracle để lọt vào vòng cuối của cuộc đấu thầu mà truyền thông Mỹ mô tả là "chiến tranh đám mây".

Đã có nhiều thông tin cho rằng chiến thắng sẽ thuộc về Amazon. Tuy nhiên, hồi tháng 8 vừa qua, Lầu Năm Góc thông báo tạm thời chưa đưa ra quyết định về việc trao hợp đồng cung cấp công nghệ điện toán đám mây trị giá 10 tỷ USD cho tập đoàn này./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục