Amazon cho phép truy cập nhiều trợ lý ảo trên cùng một thiết bị

11:48' - 25/09/2019
BNEWS Ngày 24/9, “đại gia” thương mại điện tử Amazon đã công bố sáng kiến cho phép người dùng truy cập nhiều “trợ lý ảo” được điều khiển bằng giọng nói của các nhà phát triển khác nhau trên cùng 1 thiết bị.
Biểu tượng của Amazon . Ảnh: AFP/TTXVN

Theo đó, “Sáng kiến Liên thông tương tác bằng giọng nói” (Voice Interoperability Initiative) của Amazon sẽ bao gồm 30 công ty khác nhau có cùng mục đích giúp người dùng có thể tiếp cận nhiều trợ lý ảo trên cùng một thiết bị.

Ngoài Amazon, các công ty tham gia sáng kiến này gồm có Baidu, BMW, Bose, Cerence, ecobee, Free, Harman, Microsoft, Orange, Salesforce, SFR, Sonos, Sound United, Sony Audio Group, Spotify và Tencent.

Để giúp tích hợp nhiều dịch vụ trợ lý ảo trên một sản phẩm dễ dàng hơn, Amazon đã “chiêu mộ” các nhà cung cấp phần cứng như Amlogic, Intel, MediaTek, NXP Semiconductors và Qualcomm Technologies. Sáng kiến này cũng bao gồm các nhà thiết kế sản phẩm gốc (ODM) như InnoMedia, Tonly và SGW Global.

Ngoài ra, các nhà phát triển công nghệ tích hợp hệ thống như CommScope, DiscVision, Libre, Linkplay, MyBox, Sagemcom, StreamUnlrict và Sugr cũng có mặt.

Bên cạnh đó, để thúc đẩy sự phát triển trong công nghệ máy học (Machine Learning) và công nghệ từ khóa đánh thức, Amazon cho biết những bên tham gia Sáng kiến sẽ làm việc với các nhà nghiên cứu và các trường đại học.

Họ sẽ tìm cách giải quyết các thách thức như phát triển thuật toán cho phép chạy các từ khóa đánh thức trên các thiết bị di động gần hết pin, hoặc cải thiện công đoạn mã hóa và Giao diện lập trình ứng dụng (API) để đảm bảo những bản ghi âm giọng nói được chuyển đến đúng đích một cách an toàn.

Tuy nhiên, sáng kiến trên lại không có những “đại gia” của ngành công nghệ là Google, Apple hay Samsung, trong khi đây đều là những nhà sản xuất thiết bị lớn với các trợ lý ảo điều khiển bằng giọng nói phổ biến nhất trên thị trường.

Giới quan sát cho rằng sáng kiến của Amazon rất có ý nghĩa đối với một số công ty như Salesforce. Công ty chuyên về giải pháp phần mềm Quản lý quan hệ khách hàng (Customer Relatioship Management) trên nền tảng điện toán đám mây hàng đầu thế giới bày đã tích hợp “trợ lý ảo” Einstein vào tất cả các dịch vụ của họ một cách hiệu quả, nhưng Salesforce lại không có bất kỳ thiết bị nào của riêng mình.

Trong khi đó, Apple, Google và Samsung đều có các thiết bị riêng để quảng bá trợ lý giọng nói cho riêng mình và đều đã thành công ở các mức độ khác nhau. Chẳng hạn, Google hồi tháng Một cho biết trợ lý Google Assistant của họ đã có mặt trên 1 tỷ thiết bị trên toàn cầu.

Theo công ty nghiên cứu thị trường Juniper Research, điện thoại thông minh (smartphone) hiện vẫn là nền tảng lớn nhất cho các trợ lý ảo. Không ngạc nhiên khi Google, Apple cùng Samsung đều có các sản phẩm smartphone cho riêng mình.

Tuy nhiên, Jupiter Research cũng nhấn mạnh nhóm sản phẩm có tốc độ phát triển nhanh nhất về hỗ trợ trợ lý ảo trong vòng 5 năm tới sẽ là TV thông minh, loa thông minh và thiết bị điện tử đeo trên người (wearable) - những danh mục mà Alexa của Amazon đã xác lập vị trí đứng đầu.

Theo số liệu mới nhất, lượng người sở hữu loa thông minh tại Mỹ đã tăng lên 76 triệu người trong quý II/2019, với loa Echo tích hợp trợ lý Alexa của Amazon chiếm tới 70% thị phần./.

>> Amazon ngừng sử dụng bao bì nhựa ở Ấn Độ

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục