Alibaba dự kiến huy động 13 tỷ USD trong đợt IPO tại Hong Kong

12:48' - 20/11/2019
BNEWS Alibaba có thể huy động được gần 13 tỷ USD trong đợt chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) lớn nhất tại Hong Kong (Trung Quốc).
Alibaba có thể huy động được gần 13 tỷ USD trong đợt IPO lớn nhất tại Hong Kong. Ảnh: reuters
Giới quan sát mới đây đã đưa ra nhận định Alibaba, tâp đoàn thương mại khổng lồ của Trung Quốc, có thể huy động được gần 13 tỷ USD trong đợt chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) lớn nhất tại Hong Kong  trong gần một thập kỷ qua sau khi đưa ra định giá cổ phiếu của họ.
Alibaba đã coi việc niêm yết tại Hong Kong là “một cuộc bỏ phiếu tín nhiệm” trị giá hàng tỷ USD vào thị trường tài chính của thành phố này, giữa lúc kinh tế Hong Kong đang chịu nhiều thiệt hại sau nhiều tháng biểu tình và cuộc chiến thương mại giữa Trung Quốc và Mỹ.
Dự kiến, Alibaba sẽ bán ra 500 triệu cổ phiếu cho các nhà đầu tư với giá 176 HKD (khoảng 22,5 USD) mỗi cổ phiếu, dưới mức tối đa 188 HKD (24 USD) trong phạm vi giá chỉ định, và giúp Alibaba thu về 11 tỷ USD. Tuy nhiên, nếu tập đoàn sử dụng tùy chọn phân bổ vượt mức của mình để bán thêm 75 triệu cổ phiếu, họ có thể kiếm được khoảng 101,2 tỷ HKD (12,9 tỷ USD).
Ngay cả khi giá cổ phiếu ở ngưỡng thấp hơn, đây vẫn sẽ là đợt IPO lớn nhất mà Hong Kong ghi nhận kể từ khi “đại gia” ngành bảo hiểm AIA huy động được 20,5 tỷ USD hồi năm 2010. Tuy vậy, con số này vẫn thấp hơn mức 20 tỷ USD mà Alibaba đề ra ban đầu.
Alibaba, đã lên sàn Nasdaq (Mỹ), dự định tiến hành IPO tại thị trường Hong Kong vào mùa Hè 2019, song đã hoãn kế hoạch này do tình hình bất ổn tại Khu hành chính đặc biệt này và cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung Quốc leo thang.
Đợt IPO lần này tại Hong Kong của Alibaba cũng sẽ nhận được sự ủng hộ của Chính phủ Trung Quốc khi đang tìm cách khuyến khích các doanh nghiệp công nghệ lớn của nước này ở thời điểm hiện tại và tương lai niêm yết “gần nhà" sau khi kế hoạch niêm yết tại thị trường Phố Wall không thành công của Baidu./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục