Airbus giành được hợp đồng hàng chục tỷ USD từ Trung Quốc

18:44' - 26/03/2019
BNEWS Hãng chế tạo máy bay Airbus của châu Âu ngày 25/3 thông báo đã giành được hợp đồng bán 300 máy bay thương mại cho các hãng hàng không Trung Quốc với trị giá hàng chục tỷ USD.
Máy bay A350-1000 của hãng Airbus thực hiện chuyến bay thử nghiệm tại sân bay Chateauroux, Pháp, ngày 8/2/2019. Ảnh: AFP/ TTXVN  

Giữa lúc tập đoàn Boeing của Mỹ đang đối mặt với cuộc khủng hoảng mang tên 737 MAX, đối thủ của tập đoàn này là hãng chế tạo máy bay Airbus của châu Âu ngày 25/3 thông báo đã giành được hợp đồng bán 300 máy bay thương mại cho các hãng hàng không Trung Quốc.

Thỏa thuận có tổng trị giá lên tới hàng chục tỷ USD này được ký kết nhân dịp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình có chuyến thăm tới Pháp.

Trong một tuyên bố, Airbus cho hay thỏa thuận trên bao gồm 290 máy thuộc dòng A320 và 10 chiếc A350.

Thương vụ khổng lồ này phản ánh nhu cầu mạnh mẽ từ tất cả các phân khúc của thị trường hàng không ngày càng tăng trưởng nhanh của Trung Quốc, trong đó có phân khúc vận chuyển quốc tế, khu vực, trong nước cũng như vận chuyển hàng không giá rẻ.

Airbus không công bố chi tiết giá trị của thỏa thuận, song dựa trên bảng giá niêm yết của tập đoàn chế tạo máy bay châu Âu này, số máy bay nói trên có tổng giá trị xấp xỉ 35 tỷ USD.

Các khách hàng sẽ được chiết khấu đáng kể so với giá niêm yết, nhưng khách hàng có thể nhận được chiết khấu nhiều hơn cho những đơn hàng lớn.

Ngay sau khi có thông tin về thương vụ giữa Airbus và các khách hàng Trung Quốc, giá cổ phiếu của Airbus đã tăng 1,5% vào đầu phiến giao dịch ngày 26/3.

Thỏa thuận khổng lồ giữa Boeing và các đối tác Trung Quốc trái ngược với những vấn đề mà Boeing đang phải đối mặt sau khi xảy ra hai vụ tai nạn máy bay nghiêm trọng liên quan đến dòng 737 MAX chỉ trong vòng hơn 5 tháng qua khiến hơn 300 người thiệt mạng.

Trung Quốc là quốc gia đầu tiên đưa ra lệnh cấm bay đối với Boeing 737 MAX hồi đầu tháng này. Tiếp bước Bắc Kinh, hàng chục quốc gia và nhiều hãng hàng không trên thế giới đã đưa ra quyết định tương tự.

Boeing 737 MAX là đối thủ cạnh tranh trực tiếp với dòng A320neo của Airbus. Hai dòng máy bay chở khách thân hẹp này, phục vụ các tuyến bay đường ngắn và trung, đã giành được hàng nghìn đơn hàng từ các hãng hàng không trên khắp thế giới.

Tuy nhiên, sau hai vụ tai nạn chỉ trong vài tháng qua liên quan đến 737 MAX, hãng hàng không Indonesia Airline Garuda của Indonesia tuần trước thông báo hãng đang tìm cách hủy đơn hàng mua 49 chiếc 737 MAX của Boeing./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục