AIIB hỗ trợ nhiều nước châu Á nâng cấp cơ sở hạ tầng

13:32' - 09/04/2018
BNEWS Hơn hai năm hoạt động, Ngân hàng Đầu tư Hạ tầng châu Á (AIIB) đã giúp nhiều nước châu Á có cơ sở hạ tầng tốt hơn, hội nhập khu vực sâu hơn và góp phần giảm đói nghèo.

Bà Supee Teravaninthorn, Vụ trưởng Vụ phụ trách các hoạt động đầu tư thuộc Ngân hàng Đầu tư Hạ tầng châu Á (AIIB) cho biết, tuân thủ ba nhiệm vụ đề ra gồm “hạ tầng bền vững, kết nối khu vực và huy động vốn tư nhân”, trong năm hoạt động đầu tiên 2016, AIIB đã thông qua khoản đầu tư trị giá 1,7 tỷ USD cho chín dự án hạ tầng tại bảy quốc gia, gồm Pakistan, Bangladesh, Tajikistan, Indonesia, Myanmar, Azerbajan và Oman.

Đến năm 2017, AIIB tiếp tục thông qua khoản đầu tư trị giá 2,5 tỷ USD cho Ai Cập, Georgia, Ấn Độ, Philippines và Trung Quốc.

Đối với các nước thuộc Tiểu vùng sông Mekong mở rộng (GMS), AIIB đã tài trợ hoặc thông qua, hoặc chuẩn bị các khoản tài trợ cho các dự án hạ tầng ở đây, bao gồm một dự án cải thiện hiệu quả năng lượng tại Myanmar và một dự án nâng cao chất lượng không khí tại Trung Quốc.

Dự án thứ ba AIIB định thực hiện trong năm nay là tại Lào, nhằm nâng cấp quốc lộ số 13, với khoản vốn phân bổ dự kiến 40 triệu USD. AIIB đang thảo luận về dự án tại Việt Nam, liên quan đến nguồn nước, năng lượng và phát triển thành phố bền vững. Dự án này có thể bắt đầu trong năm nay hoặc năm 2019.

AIIB là ngân hàng phát triển đa phương, đóng trụ sở tại Bắc Kinh, hiện có 84 thành viên, tăng từ mức 57 thành viên kể từ thời điểm bắt đầu hoạt động, tháng 1/2016.

>>>Châu Á được dự báo có mức tăng trưởng kinh tế đứng đầu thế giới

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục