Ai được bầu giữ chức Chủ tịch Hội đồng quản trị Vinaconex?

13:18' - 11/01/2019
BNEWS Sáng 11/1, tại Hà Nội, Tổng công ty cổ phần Xuất nhập khẩu xây dựng Việt Nam (Vinaconex) đã tổ chức Đại hội cổ đông bất thường năm 2019.
Vinaconex ra mắt HĐQT mới. Ảnh: Thu Hằng/BNEWS/TTXVN

Sáng 11/1, tại Hà Nội, Tổng công ty cổ phần Xuất nhập khẩu xây dựng Việt Nam (Vinaconex) đã tổ chức Đại hội cổ đông bất thường năm 2019.
Đây là sự kiện thu hút sự quan tâm của dư luận kể từ khi Vinaconex đã thoái thành công toàn bộ phần vốn sở hữu của nhà nước do Tổng công ty Đầu tư doanh vốn Nhà nước - SCIC và Tập đoàn Công nghiệp, Viễn thông Quân đội - Viettel nắm giữ tại đơn vị này để chuyển sang mô hình hoạt động mới.
Theo kết quả đã được đấu giá công khai trên sàn giao dịch, ngày 22/11/2018, SCIC và Viettel đã tổ chức bán đấu giá thành công toàn bộ số cổ phần tại Vinaconex; trong đó, SCIC bán 254.901.153 cổ phần, chiếm 57,71% vốn điều lệ và Viettel bán 94.010.175 cổ phần, chiếm 21,28% vốn điều lệ. Các nhà đầu tư trúng giá đã hoàn thành nghĩa vụ thanh toán đầy đủ số tiền mua cổ phần cho SCIC và Viettel. Kết thúc năm 2018, toàn bộ các cổ đông lớn của Vinaconex được thay thế bằng các cổ đông mới.
Cụ thể, cổ đông lớn nhất An Quý Hưng sở hữu 57,71% vốn điều lệ, cổ đông Bất động sản Cường Vũ sở hữu 21,3% và cổ đông Đầu tư Star Invest nắm 7,57%. Toàn bộ các thành viên Hội đồng quản trị (HĐQT) đương nhiệm đã có thông báo ý định từ chức thành viên HĐQT xuất phát từ việc thoái vốn thành công của cổ đông nhà nước SCIC và Vietttel.
hời điểm mất tư cách thành viên HĐQT là ngay sau khi Đại hội đồng cổ đông bất thường bầu được thành viên HĐQT mới thay thế và tiếp quản công việc. Vì vậy, số lượng thành viên HĐQT được bầu tại Đại hội đồng cổ đông bất thường lần này là 7 người. Cùng đó, số lượng Kiểm soát viên được bầu là 5 người.
Đại hội đồng cổ đông bất thường Vinaconex năm 2019 nhằm bầu thay thế thành viên HĐQT và Kiểm soát. Đồng thời, tiếp quản việc quản lý và điều hành để phù hợp với cơ cấu mới; thảo luận về các nội dung liên quan đến hoạt động sản xuất kinh doanh trong thời gian tới. Tại Đại hội đồng cổ đông bất thường đã giới thiệu 7 ứng viên để bầu vào HĐQT.

Theo ông Nguyễn Đức Chi, HĐQT đương nhiệm, tính đến hết ngày 10/1, chỉ có cổ đông Cường Vũ thực hiện đề cử 2 thành viên HĐQT và 2 Ban kiểm soát thông qua quyền của Viettel. Theo đó, 2 ứng viên do Viettel giới thiệu là ông Thân Thế Hà hiện đang là Phó Tổng Giám đốc Vinaconex, Chủ tịch HĐTV Công ty Phát triển Đô thị mới An Khánh, cùng nhiều công ty trong hệ thống Vinaconex và ông Nguyễn Quang Trung - hiện là TGĐ Công ty Phát triển Đô thị mới An Khánh.
Cùng đó, HĐQT đương nhiệm giới thiệu 5 ứng viên vào thành viên HĐQT gồm các ông: Đào Ngọc Thanh (CEO Ecopark); Nguyễn Xuân Đông (Chủ tịch An Quý Hưng); Dương Văn Mậu (Phó Tổng Giám đốc Vinaconex); Nguyễn Hữu Tới (Chủ tịch Vinaconex 12); Bùi Tuấn Anh (Trợ lý Chủ tịch Vinaconex 12).
Người đại diện phía An Quý Hưng là ông Đào Ngọc Thanh chia sẻ, nhóm cổ đông lớn mong muốn tập hợp nhau lại để duy trì và phát triển thương hiệu Vinaconex. Một trong những mong muốn của các cổ đông mới là gắn được thương hiệu Vinaconex trên nóc các toà nhà cao tầng ở Việt Nam. Bởi đây cũng là thế mạnh của đơn vị suốt thời gian qua nhưng lại đang bị bỏ quên. Là doanh nghiệp đa ngành, sau khi chuyển đổi mô hình, Vinaconex sẽ theo hướng phát triển xây dựng dân dụng với các khu đô thị lớn có tầm cỡ, đáp ứng về môi trường, cảnh quan, đem lại cuộc sống đích thực cho người thụ hưởng; phát triển thêm các khu công nghiệp kiểu mới đẳng cấp quốc tế.
Sau khi trúng cử thành viên HĐQT, ông Đào Ngọc Thanh tiếp tục được bầu giữ chức Chủ tịch HĐQT Vinaconex nhiệm kỳ 2017-2022. Ông Đào Ngọc Thanh là CEO Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Hưng (Ecopark), hiện cũng đang là Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Tập đoàn Contana (CSC), Phó Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Đầu tư châu Á - Thái Bình Dương (API)... Ông Thanh từng là giảng viên Đại học Xây dựng, sau đó rẽ sang làm kinh doanh./.
Thu Hằng

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục