Ai Cập sắp có thủ đô hành chính mới

18:40' - 22/01/2019
BNEWS Bộ Kế hoạch Ai Cập vừa ra thông báo cho biết, khoảng 50.000 nhân viên các cơ quan nhà nước sẽ được điều động từ các cơ sở ở Cairo tới thủ đô hành chính mới của Ai Cập vào năm 2020.

Trong thông cáo báo chí đưa ra ngày 21/1, người phát ngôn Bộ Kế hoạch Ai Cập Ramy Galal tuyên bố rằng những người được chọn phân công công tác tại thủ đô hành chính mới được đào tạo các kỹ năng làm việc và tham gia các cuộc thi trắc nghiệm với tiêu chuẩn thông thạo tiếng Arập, một ngoại ngữ và kỹ năng sử dụng máy vi tính…

Hoạt động chuyển dịch nhân sự sẽ được triển khai sau khi các hệ thống giao thông tới thủ đô hành chính mới đi vào hoạt động.
Tuần trước, Ai Cập đã đạt được thỏa thuận trị giá 1,2 tỷ USD với Ngân hàng Xuất nhập khẩu Trung Quốc (EximBank) để cấp vốn đầu tư cho tuyến tàu điện chạy từ “10th of Ramadan City” - một trong những khu công nghiệp chủ chốt của nước này, tới thủ đô hành chính mới. Ngoài ra, một nhà máy điện với công suất 4.800 MW cũng đã được khánh thành ở đây.
Năm 2015, Ai Cập đã bắt đầu xây dựng thủ đô hành chính, cách thủ đô Cairo 45 km về phía Đông. Đây là một phần chủ trương của chính phủ nước này nhằm giảm sức ép cho Cairo cả về vấn đề dân số và giao thông, vốn có dân số lên tới 20 triệu người, đồng thời nhằm mở rộng các khu đô thị và phát triển hạ tầng quốc gia.

Thủ đô hành chính mới của Ai Cập được xây dựng trên diện tích 714 km2, sẽ là nơi đặt trụ sở của chính phủ, trong đó có các tòa nhà của nội các và quốc hội, 29 bộ và các cơ quan nhà nước khác.
Ngoài ra, ở đây còn có 20 khu dân cư với sức chứa 6,5 triệu người. Hiện tiến độ thi công xây dựng thủ đô hành chính mới đã hoàn tất giai đoạn 1. Chính phủ Ai Cập thông báo rằng 70% diện tích thuộc giai đoạn 1 của dự án thủ đô hành chính mới đã được bán hết.

Thủ đô hành chính mới của Ai Cập được kỳ vọng sẽ thu hút thêm nhiều nguồn đầu tư nước ngoài, các công ty đa quốc gia và là một phần trong kế hoạch nhằm vực dậy nền kinh tế của quốc gia Bắc Phi này.

Kể từ khi Tổng thống Abdel-Fattah El-Sisi lên nắm quyền, tại Ai Cập đã có rất nhiều công trình quy mô lớn, tầm cỡ thế giới được khởi động xây dựng và dự án thủ đô hành chính mới là một trong số đó. Năm 2015, Ai Cập đã mở kênh đào Suez mới. Trong năm 2018, Chính phủ Ai Cập cũng công bố về dự án năng lượng Mặt Trời lớn nhất thế giới tại tỉnh Aswan.
Xem thêm:

>>Du lịch Ai Cập trở lại bình thường sau vụ đánh bom khủng bố

>>Nhà máy điện lớn nhất thế giới được xây dựng ở Ai Cập

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục