Agribank triển khai mô hình điểm giao dịch lưu động bằng xe ô tô

16:17' - 11/08/2018
BNEWS Sau khi được chọn triển khai “Điểm giao dịch lưu động bằng xe ô tô chuyên dùng”, đến nay, mô hình được đánh giá là hoạt động có hiệu quả thiết thực và được người dân rất ủng hộ.
Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank) chi nhánh tại huyện Nho Quan (Ninh Bình) được Agribank Việt Nam chọn để triển khai mô hình “Điểm giao dịch lưu động bằng xe ô tô chuyên dùng”. Ảnh: Hải Yến - TTXVN
Đầu năm 2018, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank) chi nhánh tại Nho Quan, tỉnh Ninh Bình là 1 trong 30 điểm của cả nước được Agribank Việt Nam chọn để triển khai mô hình “Điểm giao dịch lưu động bằng xe ô tô chuyên dùng”.

Đến nay, người dân ở huyện Nho Quan, đặc biệt là khu vực vùng sâu, vùng xa thay vì phải trực tiếp đến ngân hàng tại trung tâm huyện để giao dịch thì đã có thể tiếp cận các dịch vụ tín dụng của ngân hàng ngay tại nơi sinh sống. Với nhiều tiện ích, mô hình “ngân hàng lưu động” đang được người dân nhiệt tình hưởng ứng, ủng hộ.

Nho Quan là huyện miền núi của tỉnh Ninh Bình với địa bàn đi lại khó khăn, xã xa nhất cách trung tâm huyện khoảng 15 km (xã Cúc Phương). Với 40 cán bộ nhân viên và 1 phòng giao dịch, trước đây, bình quân 1 cán bộ tín dụng tại chi nhánh Agribank Nho Quan phải quản lý từ 600 - 700 khách hàng.

Đặc biệt, ở một số khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa người dân gặp nhiều khó khăn khi có nhu cầu giao dịch hay vay vốn phát triển kinh tế.

Sau khi được chọn triển khai “Điểm giao dịch lưu động bằng xe ô tô chuyên dùng”, đến nay, mô hình được đánh giá là hoạt động có hiệu quả thiết thực và được người dân rất ủng hộ. Việc triển khai điểm giao dịch đã góp phần giảm tải khối lượng, áp lực công việc cho cán bộ tín dụng, giao dịch viên và phục vụ tốt hơn nhu cầu của khách hàng.

Chị Lê Thị Minh Thu, Trưởng Điểm giao dịch lưu động bằng xe ô tô chuyên dùng chi nhánh Agribank Nho Quan khẳng định, việc giao dịch lưu động bằng xe ô tô chuyên dùng không làm tăng số lượng nhân viên của đơn vị.

Cán bộ ngân hàng thay vì giao dịch tại trụ sở chi nhánh, phòng giao dịch thì sẽ luân phiên xuống địa bàn theo điểm giao dịch lưu động với số lượng 5 người/phiên giao dịch gồm: Trưởng điểm, giao dịch viên, bảo vệ, cán bộ tín dụng và lái xe để đảm bảo phục vụ tốt nhất người dân trong mỗi phiên giao dịch tại địa phương.

Điểm giao dịch này có cơ cấu tổ chức hoạt động giống như một chi nhánh Agribank trong thực hiện việc nhận tiền gửi, tư vấn tín dụng và các dịch vụ như: huy động vốn, mở và sử dụng tài khoản thanh toán, cung cấp sản phẩm dịch vụ thẻ, dịch vụ chuyển tiền trong nước…

Tại điểm giao dịch lưu động này, xe ô tô chuyên dùng có két gắn liền với các phương tiện kỹ thuật an toàn và được trang bị đầy đủ các thiết bị cần thiết như hệ thống công nghệ thông tin, camera giám sát...

Không chỉ cung cấp tới khách hàng, hộ sản xuất, cá nhân, rất nhiều dịch vụ ngân hàng tiện ích, điểm giao dịch lưu động bằng xe ô tô chuyên dùng còn trở thành nơi dẫn vốn hiệu quả.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Ninh Bình có gần 30.000 hộ nông dân vay vốn ở các chi nhánh Agribank Ninh Bình với tổng dư nợ cho vay nông nghiệp, nông thôn tại chi nhánh là 9.385 tỷ đồng (chiếm 67% tổng dư nợ).

Chính vì vậy, điểm giao dịch lưu động này cũng là nơi tiếp nhận và hướng dẫn lập hồ sơ vay vốn của khách hàng, thực hiện giải ngân, thu nợ vốn gốc và lãi.

Điểm giao dịch bằng ô tô chuyên dùng đã giúp thu hẹp khoảng cách giữa khu vực trung tâm với các xã vùng sâu, vùng xa và giúp người dân không phải đi xa, tiết tiệm chi phí, thời gian đi lại và an toàn.

Cùng với việc kết hợp cho vay qua các Tổ vay vốn, điểm giao dịch lưu động còn góp phần giảm chi phí, tăng năng suất lao động, từ đó mở rộng quy mô, nâng cao chất lượng tín dụng, phục vụ cho phát triển kinh tế hàng hóa tại khu vực nông thôn và nâng cao đời sống của người dân.

Chị Nguyễn Thị Oanh, thôn Đầm Bái, xã Gia Tường, huyện Nho Quan cho biết, trước đây, mỗi lần muốn giao dịch với Ngân hàng Agribank chi nhánh Nho Quan chị phải đi hàng chục km mới đến được các điểm giao dịch.

Tuy nhiên, từ khi có điểm giao dịch lưu động bằng xe ô tô chuyên dùng người dân rất thuận lợi trong việc rút, gửi tiền ở ngân hàng ngay ở chính nơi sinh sống, đảm bảo việc giao dịch được an toàn hơn vì không phải mang số tiền lớn đi xa.

Bên cạnh đó, điểm giao dịch lưu động bằng xe ô tô chuyên dùng được triển khai cũng giúp người dân ở các địa bàn xa trung tâm thuận lợi hơn trong việc tiếp cận nguồn vốn và các dịch vụ của ngân hàng, rút ngắn thời gian đi lại, chờ đợi làm thủ tục. Từ đó, ý thức, trách nhiệm của nông dân trong việc trả nợ, trả lãi và các dịch vụ khác cũng được nâng lên rõ rệt.

Từ đầu năm 2018 đến nay, sau khi triển khai điểm giao dịch lưu động bằng xe ô tô chuyên dùng, số bút toán tại chi nhánh Agribank Nho Quan đã tăng lên hơn 14.000 bút toán; trong đó, thu gốc 5 tỷ đồng, thu lãi 11 tỷ đồng.

Ông Đinh Ngọc Toán, Phó Giám đốc phụ trách kinh doanh chi nhánh Agribank Nho Quan khẳng định, từ khi triển khai đến nay, điểm giao dịch lưu động bằng xe ô tô chuyên dùng được các cấp chính quyền, các tổ chức, người dân đánh giá cao về tính tiện ích, phù hợp với địa bàn nông nghiệp, nông thôn và nông dân.

Không chỉ tạo điều kiện thuận tiện cho người dân, đặc biệt là ở những khu vực vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn xa trụ sở giao dịch của ngân hàng có điều kiện chủ động hơn trong tiếp cận với các dịch vụ của ngân hàng, đây còn là kênh quan trọng giúp đẩy lùi “tín dụng đen” tại các vùng nông thôn do khách hàng không phải đi xa để làm các thủ tục giải ngân, thu nợ.

Từ những kết quả đã đạt được, trong thời gian tới, chi nhánh Agribank Nho Quan sẽ phấn đấu tăng dần các phiên giao dịch, đồng thời thường xuyên giáo dục, nâng cao ý thức trách nhiệm, thái độ phục vụ của nhân viên giao dịch để nâng cao hơn nữa chất lượng hoạt động tại các điểm giao dịch lưu động.

Mô hình “Điểm giao dịch lưu động bằng xe ô tô chuyên dùng” là một trong các giải pháp mang lại nhiều lợi ích cho cả Agribank và khách hàng, đặc biệt là người dân ở khu vực vùng sâu, vùng xa phát triển sản xuất hàng hóa, đẩy lùi nạn “tín dụng đen”, góp phần xóa đói, giảm nghèo, nâng cao thu nhập và đời sống của người dân./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục