Agribank nỗ lực đẩy lùi tín dụng đen

16:53' - 18/04/2019
BNEWS Agribank tập trung tới hơn 70% dư nợ cho vay lĩnh vực nông nghiệp nông thôn.


Mô hình điểm giao dịch lưu động bằng ô tô chuyên dùng được Agribank triển khai từ năm 2017. Ảnh: Phạm Kha-TTXVN

Trong khi các ngân hàng thương mại “bám trụ” chủ yếu ở thành phố, thì Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) luôn nỗ lực tìm mọi cách để đưa dịch vụ ngân hàng đến địa bàn nông thôn, vùng sâu vùng xa, góp phần đẩy lùi tín dụng đen.

Agribank tập trung tới hơn 70% dư nợ cho vay lĩnh vực nông nghiệp nông thôn, đây là một trong những minh chứng sống động và cụ thể cho việc ngân hàng đã nỗ lực trong việc đưa dòng vốn vào sản xuất nông nghiệp, giúp người nông dân giảm bớt khó khăn, thoát nghèo và vươn lên làm giàu.

Đến nay, tổng dư nợ cho vay nền kinh tế của Agribank đạt trên 1,1 triệu tỷ đồng, trong đó trên 70% dư nợ dành cho nông nghiệp, nông thôn (chiếm trên 50% nguồn vốn toàn ngành ngân hàng đầu tư lĩnh vực này), riêng cho vay tiêu dùng chiếm tỷ trọng 22% dư nợ cho vay của Agribank. 

Agribank còn đưa dịch vụ ngân hàng lưu động vào hoạt động, đem nguồn vốn đến cho người dân, đặc biệt là người dân ở những vùng sâu vùng xa, vùng còn nhiều khó khăn, nơi ít có sự xuất hiện của những phòng giao dịch ngân hàng. Dịch vụ ngân hàng lưu động của Agribank nhận được sự đánh giá cao của Ngân hàng Nhà nước, các tổ chức chính trị xã hội và đặc biệt là người dân - những người trực tiếp thụ hưởng lợi ích từ dịch vụ ngân hàng lưu động.

Đến nay, Agribank đã triển khai được 68 xe trên 65 chi nhánh thuộc địa bàn 59 tỉnh thành phố, phục vụ gần 400 nghìn lượt khách hàng. Đây mới là kế hoạch triển khai điểm giao dịch lưu động bằng ô tô chuyên dùng của Agribank trong giai đoạn I và trong giai đoạn tiếp theo, dịch vụ ngân hàng lưu động sẽ tiếp tục được Agribank mở rộng thêm ở nhiều vùng miền, đặc biệt những vùng còn nhiều khó khăn. 

Trước thực trạng diễn biến tín dụng đen hết sức phức tạp thời gian qua, đầu năm 2019, khẳng định quyết tâm cùng Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp tăng cường khả năng tiếp cận vốn cho  mọi người dân để góp phần đẩy lùi tín dụng đen, Agribank ưu tiên dành nguồn vốn tối thiểu 5.000 tỷ đồng trong cơ cấu tín dụng để cho vay đáp ứng nhanh nhất nhu cầu vốn đột xuất của người dân tại khu vực nông nghiệp, nông thôn, kể cả vùng sâu, vùng xa, khu vực kinh tế khó khăn.

Theo gói vay này, hạn mức mỗi món vay không quá 30 triệu đồng phục vụ các mục đích tiêu dùng hợp pháp, cấp thiết của khách hàng cá nhân, hộ gia đình như chi phí học tập, khám chữa bệnh, mua đồ dùng, trang thiết bị gia đình,… áp dụng lãi suất hợp lý với thời gian xét duyệt và giải ngân ngay trong ngày. Với hạn mức vay vốn được Agribank cung cấp sẵn, khi có nhu cầu, khách hàng trên địa bàn nông thôn hoàn toàn có thể rút tiền nhanh chóng. Các trường hợp có nhu cầu vay vốn trên 30 triệu đồng, Agribank vẫn áp dụng triển khai với các gói tín dụng phù hợp.

Ngoài ra, Agribank tích cực phối hợp chặt chẽ với cấp Ủy, chính quyền địa phương, các tổ chức chính trị xã hội như Hội Nông dân, Hội Phụ nữ… thông qua hình thức cho vay qua tổ nhóm để chuyển tải nguồn vốn đáp ứng nhu cầu của người dân. Đến nay, dư nợ cho vay qua tổ đạt trên 115.000 tỷ đồng với hơn 1,4 triệu tổ viên. 

Ông Tiết Văn Thành, Tổng Giám đốc Agribank cho biết, ngân hàng đã tích cực triển khai nhiều giải pháp nhằm hạn chế tín dụng đen như ban hành nhiều văn bản quy trình nghiệp vụ thực hiện chính sách, cho vay hộ gia đình cá nhân. Đến nay, Agribank đã cho vay qua 68.871 tổ vay vốn với tổng dư nợ đạt 122.203 tỷ đồng. 

Bên cạnh đó, Agribank không ngừng cải tiến quy trình, thủ tục cho vay, rút ngắn thời gian xét duyệt cho vay, đa dạng hóa các sản phẩm tín dụng và dịch vụ ngân hàng phù hợp với từng đối tượng khách hàng.

Với quyết tâm chung tay cùng hệ thống chính trị và ngành Ngân hàng đẩy lùi tín dụng đen, lãnh đạo Agribank cũng đã quyết liệt chỉ đạo toàn hệ thống tiếp tục triển khai hiệu quả, kịp thời chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn theo Nghị định 55/2015/NĐ-CP, Nghị định 116/2018/NĐ-CP; đồng thời nghiêm túc thực hiện chương trình tín dụng tiêu dùng đối với khách hàng cá nhân, hộ gia đình của Agribank ban hành đầu năm 2019.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục