AFBF kêu gọi Mỹ sớm chấm dứt cuộc chiến thương mại với Trung Quốc

14:10' - 16/05/2019
BNEWS Liên đoàn Nông nghiệp Mỹ (AFBF) mới đây đã kêu gọi Tổng thống Donald Trump nhanh chóng chấm dứt cuộc chiến thương mại với Trung Quốc do xuất khẩu sụt giảm.
Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Ảnh: AFP/TTXVN

Liên đoàn Nông nghiệp Mỹ (AFBF) mới đây đã kêu gọi Tổng thống Donald Trump nhanh chóng chấm dứt cuộc chiến thương mại với Trung Quốc do xuất khẩu sụt giảm đang làm trầm trọng thêm gánh nặng mà ngành nông nghiệp Mỹ phải hứng chịu trong thời kỳ khó khăn.

AFBF cho biết trong bối cảnh nguồn thu từ nông nghiệp giảm một nửa trong sáu năm qua do giá hàng hóa giảm, tình trạng vỡ nợ đang gia tăng tại vùng nông nghiệp ở vùng Midwest của Mỹ do nhiều nông dân gặp khó khăn trong việc thanh toán các khoản nợ của họ.

Và giờ đây, căng thẳng thương mại với Trung Quốc đang làm giảm kim ngạch xuất khẩu nông sản của Mỹ sang Trung Quốc, thị trường khổng lồ đối với các mặt hàng thịt lợn và đậu tương của Mỹ cùng với nhiều mặt hàng khác.

Trước tình hình đó, nhiều nông dân vừa “hoàn hồn” sau các trận bão tàn phá hồi năm ngoái đã quyết định không canh tác trong vụ mùa này do thiếu thị trường xuất khẩu.

Kim ngạch xuất khẩu đậu tương của Mỹ sang Trung Quốc đã giảm xuống mức thấp nhất trong 16 năm qua vào năm 2018, và xuất khẩu mặt hàng này sang các thị trường khác cũng không thể bù đắp được cho sự sụt giảm nghiêm trọng này. Giá đậu tương Mỹ trong các hợp đồng kỳ hạn gần đây đã giảm xuống mức thấp kỷ lục trong 10 năm qua.

Chính vì vậy, AFBF kêu gọi các nhà đàm phán thương mại của Mỹ đạt được thỏa thuận với Trung Quốc càng sớm càng tốt để chấm dứt các mức thuế đã khiến xuất khẩu sụt giảm, "phá hủy" một thị trường đã từng rất hứa hẹn đối với nông nghiệp Mỹ, làm suy yếu nền nông nghiệp, qua đó gây ra sự bất ổn và căng thẳng cao độ cho các hộ nông dân và những người Mỹ có công việc liên quan đến sản xuất nông nghiệp.

Trước đó, Tổng thống Trump đã cổ vũ nông dân Mỹ hãy can đảm và khẳng định rằng cuối cùng họ sẽ được hưởng lợi từ việc định hình lại mối quan hệ thương mại với Trung Quốc. Ông cũng cam kết sẽ thúc đẩy các gói hỗ trợ những nông dân bị thiệt hại về thu nhập bằng số tiền có được từ việc đánh thuế hàng nhập khẩu từ Trung Quốc.

Bộ trưởng Nông nghiệp Mỹ Sonny Perdue mới đây cho biết Tổng thống Trump đã yêu cầu ông lập kế hoạch hỗ trợ nông dân Mỹ ứng phó với ảnh hưởng nặng nề của căng thẳng thương mại Mỹ-Trung đối với nông nghiệp.

Nếu kế hoạch này được đưa ra thì đây sẽ là đợt hỗ trợ thứ hai dành cho nông dân, sau kế hoạch trị giá 12 tỷ USD của Bộ Nông nghiệp Mỹ hồi năm ngoái, nhằm bù đắp cho sự sụt giảm trong giá hàng nông sản và doanh thu do căng thẳng thương mại giữa Mỹ với Trung Quốc và các nước khác.

Bộ Nông nghiệp Mỹ vẫn đang xây dựng kế hoạch nói trên, và gói hỗ trợ thứ hai này được dự đoán sẽ có cơ cấu tương tự như chương trình năm ngoái, khi sử dụng hình thức thanh toán trực tiếp và mua lại hàng hóa, cũng như ưu tiên các nông dân sản xuất thịt lợn và đậu tương, vốn là những mặt hàng bị ảnh hưởng nặng nề nhất từ căng thẳng thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới này./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục