ADB và BIDV ký kết hợp đồng 300 triệu USD hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam

17:10' - 12/12/2018
BNEWS Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), và Ngân hàng Thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đã ký kết hợp đồng tín dụng trị giá 300 triệu USD.
Theo tin từ Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), ngày 12/12, ngân hàng này và Ngân hàng Thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đã ký kết hợp đồng tín dụng trị giá 300 triệu USD để hỗ trợ sự phát triển và và gia tăng hiệu quả kinh doanh của các doanh nghiệp nhỏ và vừa tại Việt Nam.

Theo đó, hợp đồng vay tín chấp này bao gồm khoản vay A trị giá 200 triệu USD do ADB cung cấp, và khoản vay B trị giá 100 triệu USD do ADB thu xếp hợp vốn từ 12 ngân hàng thương mại, với mỗi khoản vay được chia thành 2 cấu phần có kỳ hạn 3 năm và 5 năm.

Theo ông Michael Barrow, Vụ trưởng Vụ Hoạt động khu vực tư nhân của ADB: “Quan hệ đối tác của ADB với BIDV – ngân hàng cho vay mảng doanh nghiệp nhỏ và vừa lớn nhất tại Việt Nam, sẽ giúp thúc đẩy hoạt động cho vay đối với các doanh nghiệp vốn thường gặp khó khăn trong việc tiếp cận nguồn vốn. Nỗ lực của BIDV trong việc xác định cho vay đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa là một ưu tiên chiến lược và then chốt, phù hợp với các nỗ lực của ADB và Chính phủ Việt Nam trong việc cải thiện việc tiếp cận tài chính của doanh nghiệp nhỏ và vừa, qua đó góp phần vào tăng trưởng kinh tế bền vững của quốc gia”.

Ông Phan Đức Tú, Chủ tịch Hội đồng Quản trị BIDV chia sẻ: “Khoản vay sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ và vừa tại Việt Nam đồng thời khẳng định quan hệ đối tác của chúng tôi với ADB trong việc hỗ trợ xóa nghèo, tăng trưởng kinh tế, thúc đẩy hội nhập khu vực và bảo vệ môi trường. Với ý nghĩa đó, khoản vay là biểu tượng của sự hợp tác lâu dài giữa BIDV và ADB vì sự phát triển bền vững tại Việt Nam”.

Các doanh nghiệp nhỏ và vừa chiếm tỷ trọng lớn trong số các doanh nghiệp tại Việt Nam, đóng góp khoảng một nửa trong tổng số việc làm và 40% GDP. Mặc dù có đóng góp quan trọng vào nền kinh tế, nhưng đa số doanh nghiệp nhỏ và vừa vẫn phải đối mặt với vô số trở ngại, kìm hãm tiềm năng phát triển kinh tế; trong đó, có việc thiếu năng lực tiếp cận nguồn vốn cần thiết để mở rộng hoạt động.

Trong những năm qua, BIDV chú trọng đẩy mạnh phát triển hoạt động đối với phân khúc khách hàng là các doanh nghiệp nhỏ và vừa và đạt được những kết quả khả quan. Đến 30/06/2018, quy mô khách hàng là doanh nghiệp nhỏ và vừa của BIDV đạt hơn 250.000 khách hàng (chiếm gần 40% tổng số khách hàng doanh nghiệp nhỏ và vừa ở Việt Nam); quy mô tín dụng của các doanh nghiệp nhỏ và vừa của BIDV đạt trên 240.000 tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế dẫn đầu về quy mô tín dụng nhỏ và vừa trong hệ thống ngân hàng thương mại tại Việt Nam...

Với khoản cho vay này, ADB đã trở thành định chế tài chính phát triển đầu tiên cung cấp vốn vay dài hạn cho BIDV. ADB sẽ phối hợp với BIDV để tối ưu hóa những tác động tích cực về mặt xã hội và môi trường của khoản hỗ trợ, thông qua triển khai hệ thống quản lý môi trường và xã hội. Tài chính số sẽ được thúc đẩy thông qua việc áp dụng các sản phẩm số hóa mới nhằm tiếp cận các nhóm đối tượng chưa được phục vụ về mặt tài chính ở các khu vực nông thôn, gồm cả các doanh nghiệp nhỏ và vừa do phụ nữ sở hữu./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục