AAEI lo ngại đề xuất áp thuế mới của Mỹ với hàng hóa Pháp

19:59' - 08/01/2020
BNEWS Các thành viên của Hiệp hội các nhà xuất nhập khẩu Mỹ (AAEI) lo ngại về đề xuất áp thuế đối với hàng nhập khẩu của Pháp, giữa bối cảnh Mỹ đã điều tra thuế của Pháp theo Đạo luật Thương mại năm 1974.

Hiệp hội các nhà xuất nhập khẩu Mỹ (AAEI) vừa cho biết, các thành viên của hiệp hội này quan ngại về đề xuất áp thuế đối với hàng nhập khẩu của Pháp, giữa bối cảnh Mỹ đã điều tra thuế của Pháp theo Mục 301 của Đạo luật Thương mại năm 1974.

Sau cuộc điều tra nói trên, đầu tháng 12/2019, Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer đã đề xuất mức thuế bổ sung lên tới 100% đối với một số sản phẩm nhập khẩu từ Pháp với trị giá 2,4 tỷ USD, bao gồm rượu sâm banh, phô mai và túi xách.

Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành (CEO) AAEI, ông Marianne Rowden lưu ý các thành viên của AAEI sẽ bị thiệt hại bởi mức thuế nêu trên.

Theo quan chức này, việc áp thuế trên diện rộng tạo ra những vấn đề liên quan đến khách hàng đối với các công ty sản xuất hàng hóa tại Mỹ.

Để giảm thiểu rủi ro mất khách hàng, hầu hết các công ty Mỹ đang phải chịu các chi phí tuân thủ theo Mục 301 và chịu thêm sức ép của tỷ suất lợi nhuận.

Hồi tháng 7/2019, Pháp đã trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới áp thuế đối với các “đại gia” công nghệ.

Sắc lệnh thuế này nhằm vào khoảng 30 doanh nghiệp, phần lớn là từ Mỹ. Động thái này đã khiến Tổng thống Mỹ Donald Trump giận dữ và yêu cầu mở cuộc điều tra về việc Pháp áp thuế đối với các công ty công nghệ.

Cuộc điều tra thuộc Mục 301 là công cụ chủ chốt mà chính quyền của Tổng thống Trump đã sử dụng trong cuộc chiến thương mại với Trung Quốc.

Nó được coi như một cách hợp lý hóa cho những biện pháp thuế quan chống lại những gì mà Washington đánh giá là hành vi thương mại không công bằng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục