6 tháng đầu năm, nhiều địa phương có tốc độ tăng GRDP rất cao

10:56' - 01/07/2018
BNEWS Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, trong 6 tháng đầu năm 2018, một số tỉnh có tốc độ tăng chỉ tiêu Tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh, thành phố (GRDP) rất cao.
 Hoạt động sản xuất sản phẩm linh kiện điện tử tại Công ty TNHH TPR Việt Nam tại KCN Vsip 2 Bình Dương. Ảnh: Hải Âu-TTXVN

 Tốp đầu tiên có tốc độ tăng lớn nhất trên 10%, dẫn đầu là tỉnh Hà Tĩnh, tiếp theo là Bắc Ninh, thành phố Hải Phòng, Thái Bình, Bắc Giang, Quảng Ninh, Lào Cai, Ninh Thuận và Long An.

Tốp thứ hai, có tốc độ tăng GRDP từ khoảng 8% đến dưới 10% là những tỉnh: Thái Nguyên, Hà Nam, Ninh Bình, Đắc Nông, Quảng Ngãi, Kiên Giang, Hải Dương, Lâm Đồng, Bình Thuận, Đồng Tháp, Hậu Giang…

Bên cạnh một số tỉnh có tốc độ GRDP tăng cao là những tỉnh có tốc độ tăng thấp, như: Bà Rịa Vũng Tàu, Hòa Bình, Lai Châu, Cao Bằng...

Riêng 2 thành phố lớn Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh, tốc độ tăng trưởng GRDP tuy không đứng trong những tỉnh, thành phố tốp đầu nhưng cũng có tốc độ tăng khá cao, đều trên 7%. Đặc biệt, giá trị tuyệt đối của 1% GDP tăng trưởng từ 2 thành phố này gấp nhiều lần so với các tỉnh, thành khác trong cả nước nên tốc độ tăng trưởng GRDP của 2 thành phố này có ảnh hưởng rất lớn đến cả nước.

Theo đó, giá trị tuyệt đối của 1% GDP tăng trưởng của Hà Nội là trên 204,4 nghìn triệu đồng, của Thành phố Hồ Chí Minh là trên 290,2 nghìn triệu đồng. Con số này cao hơn rất nhiều với các tỉnh, thành khác như: Bắc Ninh xấp xỉ 94,5 nghìn triệu đồng, Quảng Ninh 41,2 nghìn triệu đồng, Thái Bình 23 nghìn triệu đồng, Lào Cai 10,3 nghìn triệu đồng…

Theo Vùng kinh tế, tốc độ tăng GRDP 6 tháng đầu năm 2018 có độ chênh lệch đáng kể. Vùng có tốc độ tăng trưởng GRDP lớn nhất là Đồng bằng sông Hồng tăng 12,02%; kế tiếp đó là khu vực Bắc Trung bộ và Duyên hải miền Trung tăng 8,61%.

Nguyên nhân chính của việc tăng trưởng cao ở các vùng đồng bằng sông Hồng và Bắc Trung bộ và Duyên hải miền Trung là do các ngành công nghiệp - xây dựng đã có sự phát triển mạnh ở một số tỉnh, thành phố như: Vĩnh Phúc, Bắc Ninh, Hải Phòng, Quảng Ninh, Thái Bình, Hà Tĩnh, Quảng Ngãi.

Vùng có tốc độ tăng trưởng thấp nhất cả nước trong 6 tháng đầu năm 2018 là vùng Đông Nam Bộ tăng 4,17%. Các vùng khác như: Trung du và miền núi phía Bắc, Tây Nguyên và Đồng bằng sông Cửu Long cũng có tốc độ tăng khá, lần lượt là 8,43%, 7,28% và 7,61%./.

>>> Môi trường đầu tư kinh doanh cải thiện thúc đẩy doanh nghiệp thành lập mới tăng

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục