6 tháng, BSR lãi trên 900 tỷ đồng

18:29' - 22/07/2019
BNEWS Với nhiều giải pháp đồng bộ vượt các khó khăn, Công ty cổ phần Lọc hoá dầu Bình Sơn (BSR) đã đạt 906 tỷ đồng lợi nhuận trong 6 tháng qua.
Trong phòng điều khiển trung tâm Nhà máy Lọc dầu Dung Quất. Ảnh: Anh Nguyễn/BNEWS/TTXVN

Theo BSR, trong 6 tháng qua, giá dầu thô diễn biến phức tạp, khó lường; khoảng chênh giữa giá sản phẩm và dầu thô (spread crack) giảm mạnh so với kế hoạch.

Bên cạnh đó, nguồn cung xăng dầu trong nước được bổ sung từ Nhà máy Lọc hoá dầu Nghi Sơn làm tăng thêm sự cạnh tranh. Ngoài ra, chính sách thuế nhập khẩu dầu thô chưa được tháo gỡ cũng tạo ra những thách thức với hoạt động của BSR.

Trong bối cảnh đó, BSR đã thực hiện nhiều biện pháp quản trị, điều hành để vượt qua các thách thức, hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu kế hoạch được giao.

Cụ thể, Nhà máy Lọc dầu Dung Quất luôn hoạt động an toàn, ổn định ở 106% công suất, nhờ đó tổng sản lượng sản xuất đạt 3,4 triệu tấn, vượt 5% kế hoạch 6 tháng. Sản phẩm xăng dầu của Nhà máy được tiêu thụ kịp thời, mang lại tổng doanh thu 51.111 tỷ đồng. BSR đã nộp ngân sách Nhà nước 4.755 tỷ đồng, vượt kế hoạch 6 tháng đầu năm.

Về lợi nhuận, do ảnh hưởng của biến động giá dầu thô giảm từ cuối tháng 5 và đặc biệt là biên lợi nhuận lọc dầu thế giới giảm mạnh, bằng nhiều giải pháp tối ưu công nghệ và năng lượng cũng như tiết giảm chi phí, BSR đạt 906 tỷ đồng lợi nhuận trong 6 tháng đầu năm.

Mặc dù chưa đạt kế hoạch đề ra, nhưng đây cũng là mức lợi nhuận đáng khích lệ, trong bối cảnh lợi nhuận lọc dầu trên thế giới nói chung giảm sâu nhất trong vòng 20 năm qua.

Hoạt động sản xuất kinh doanh của BSR đều đạt và vượt chỉ tiêu kế hoạch. Ảnh minh hoạ: Anh Nguyễn/BNEWS/TTXVN

Bên cạnh các kết quả trên, trong 6 tháng đầu năm, BSR đã tiếp tục thử nghiệm thành công việc nâng công suất của các phân xưởng của Nhà máy lọc dầu Dung Quất là NHT/ISOMER/PP lên tương ứng 130%/150%/112%, góp phần nâng cao hiệu quả kinh doanh.

Đặc biệt, Nhà máy Lọc dầu Dung Quất đã chế biến thử nghiệm thành công lô dầu thô WTI 1 triệu thùng (của Mỹ) lần đầu tiên được nhập khẩu về Việt Nam.

Việc chế biến thành công dầu thô WTI mở ra cơ hội cho BSR đa dạng hoá nguồn dầu thô nhập khẩu. Qua đó, nâng cao hiệu quả chế biến nhờ giá dầu thô WTI khá cạnh tranh. Dự kiến trong 6 tháng cuối năm BSR sẽ nhập thêm từ 2 đến 3 triệu thùng dầu thô WTI từ Mỹ.

BSR cũng cho biết, Công ty tiếp tục chú trọng công tác vận hành sản xuất, tối ưu chi phí, nâng cao hiệu quả công tác nhập khẩu dầu thô và tiêu thụ sản phẩm để phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2019./.

>>> PVTEX ký kết hợp đồng nguyên tắc tiêu thụ sản phẩm xơ sợi tổng hợp

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục