45% trẻ em bị ung thư trên thế giới không được điều trị

15:28' - 27/02/2019
BNEWS Theo một khảo sát ung thư ở trẻ dưới 15 tuổi được công bố ngày 27/2 trên tạp chí y học Lancet Oncology, khoảng 45% trẻ em bị ung thư trên thế giới không được phát hiện sớm và điều trị kịp thời.

Trong nghiên cứu này, các nhà khoa học đã áp dụng phương pháp tính toán mới về gánh nặng bệnh tật kết hợp với số liệu của Cơ quan Giám sát sức khỏe toàn cầu thuộc Tổ chức Y tế thế giới (WHO), cùng với kết quả khảo sát về y tế và các hộ gia đình do Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) thực hiện.

Trưởng nhóm nghiên cứu Zachary Ward, chuyên gia Trường Y thuộc Đại học Havard (Mỹ), cho biết: "Mô hình khảo sát của chúng tôi cho thấy trung bình cứ 2 trẻ mắc bệnh ung thư thì có khoảng khoảng 1 trẻ chưa bao giờ được chẩn đoán bệnh và sẽ tử vong do không được điều trị."

Mỗi năm, thế giới có thêm khoảng 400.000 trẻ em mắc ung thư, song chỉ một nửa trong số này đăng ký điều trị tại các cơ sở y tế quốc gia.

Theo nghiên cứu, 60% các nước trên thế giới thậm chí không có khu vực đăng kí điều trị ung thư, và tại nhiều nước trong số những nước có khu vực này thì cũng chỉ có một phần bộ phận nhỏ người dân biết đến.

Cũng giống như nhiều căn bệnh khác, ung thư cho thấy khoảng cách ngày nới rộng giữa các nước giàu và các nước đang phát triển.

Khảo sát dữ liệu từ 200 nước trên thế giới cho thấy hơn một nửa số trẻ em mắc bệnh ung thư sinh sống tại các nước châu Phi, Nam Trung Á và các đảo quốc ở Thái Bình Dương không được chăm sóc y tế, trong khi tỷ lệ này ở Mỹ, châu Âu và Canada chỉ là 3%.

Trong năm 2015, số trường hợp mới mắc bệnh ung thư ở mức ổn định hoặc giảm ở phần lớn các khu vực, song con số này vẫn cao tại các nước có thu nhập thấp và trung bình (92%).

Trong năm đó, máu trắng là bệnh ung thư phổ biến nhất ở trẻ em tại hầu hết các khu vực trên thế giới, trừ khu vực phía Nam sa mạc Sahara.

Đồng tác giả nghiên cứu, Giáo sư Rifat Atun, Đại học Havard, cho biết: "Hệ thống y tế tại các nước có thu nhập thấp và trung bình hoàn toàn thất bại trong việc đáp ứng nhu cầu điều trị ung thư ở trẻ em.

Mức độ bao phủ y tế toàn cầu - một trong những Mục tiêu Phát triển bền vững của Liên hợp quốc - cần phải ưu tiên hàng đầu điều trị cho trẻ em mắc bệnh ung thư nhằm tránh những ca tử vong không đáng có."

Các nhà khoa học ước tính thế giới sẽ có thêm 6,7 triệu trẻ em mắc bệnh ung thư trong giai đoạn 2015 - 2030. Trong số này, gần 3 triệu ca ung thư sẽ không được phát hiện nếu hệ thống chăm sóc y tế không được cải thiện nhanh chóng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục