2017 - năm thứ 3 liên tiếp Trái Đất lập kỷ lục nóng lên

19:18' - 01/01/2018
BNEWS Theo nhật báo le Monde, năm 2017 là năm thứ 3 liên tiếp Trái Đất lập kỷ lục nóng lên.
2017 - năm thứ 3 liên tiếp Trái Đất lập kỷ lục nóng lên. Ảnh minh họa: TTXVN

Mặc dù không nằm trong chu trình của hiện tượng El Nino (hiện tượng tự nhiên thường kéo theo nhiệt độ Trái Đất tăng), năm 2017 vẫn là một trong ba năm nóng nhất từ khi thế giới bắt đầu thống kê nhiệt độ hồi cuối thế kỷ 19.
Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) cho biết về tổng thể, nhiệt độ Trái Đất đã tăng trung bình cao hơn giai đoạn 1981-2010 là 0,4°C và cao hơn ngưỡng 1°C so với thời kỳ tiền công nghiệp.

Một trong những nguyên nhân là lượng phát thải khí gây hiệu ứng nhà kính vẫn tiếp tục tăng. Hậu quả của khí hậu ấm lên, theo le Monde, đã có thể thấy ngay qua những hiện tượng thời tiết bất thường, cực đoan xảy ra ở khắp nơi trên thế giới.
Thiệt hại kinh tế do bão gây ra cũng đạt con số kỷ lục. Riêng cơn bão Harvey đổ vào Mỹ đã gây thiệt hại 200 tỷ USD, rồi tiếp đến những thiệt hại của cơn bão Irma và Maria cũng có thể đạt tới 400 tỷ USD.

Đây là những con số lớn chưa từng có. Bên cạnh đó, 2017 cũng ghi nhận một mùa Hè nóng bức kéo dài. Hiện tượng này đã trở nên thường xuyên gây hạn hán, hỏa hoạn ở khắp nơi trên thế giới.

>>> Châu Âu sẽ nắng nóng trầm trọng trong nhiều thập kỷ tới

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục