169 công dân Australia trên tàu Diamond Princess bắt đầu tham gia cách ly

11:01' - 20/02/2020
BNEWS Ngày 20/2, 169 công dân Australia đã về nước sau khi rời tàu Diamond Princess ở Nhật Bản một ngày trước đó và họ bắt đầu tham gia cách ly trong 2 tuần.
Hành khách rời du thuyền "Diamond Princess" tại Yokohama, Nhật Bản, ngày 19/2/2020. Ảnh: THX/ TTXVN 

Máy bay của hãng hãng không Qantas Airways chở 169 công dân Australia đã hạ cánh xuống sân bay ở Darwin gần 10h sáng 20/2 (giờ địa phương).

Theo Thủ tướng Australia Scott Morrison, đây là những người có nguyện vọng trở về nước. Hiện chưa rõ con số cụ thể công dân Australia có mặt trên tàu Diamond Pricess - tàu du lịch chở theo khoảng 3.700 hành khách và thủy thủ đoàn, phải cách ly ngoài khơi vùng biển Yokohama của Nhật Bản từ ngày 3/2 và chỉ 2 ngày sau đó đã phát hiện trường hợp đầu tiên trên tàu nhiễm virus nCoV gây bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Đến ngày 19/2, sau 14 ngày cách ly, hành khách và thủy thủ có kết quả xét nghiệm âm tính với nCoV được phép rời tàu.

Dự kiến, trong ngày 20/2, Thủ tướng Morrison sẽ có cuộc họp với Ủy ban An ninh quốc gia để thảo luận về việc có kéo dài lệnh cấm các du khách nước ngoài đến từ Trung Quốc đại lục nhập cảnh nước này hay không. Australia đã ban hành và áp dụng lệnh cấm này từ ngày 1/2 nhằm ngăn chặn COVID-19 lây lan.

Cũng liên quan đến công dân trên tàu Diamond Princess, ngày 20/2, Ngoại trưởng Anh Dominic Raab thông báo Chính phủ Anh đã sắp xếp một chuyến bay đưa công dân trên tàu về nước.

Tuy nhiên, người đứng đầu Bộ Ngoại giao Anh cam kết sẽ tiếp tục hỗ trợ các công dân vẫn có nguyện vọng ở lại Nhật Bản.

Trong nỗ lực bảo vệ công dân Hàn Quốc hiện đang lưu trú tại thủ phủ Vũ Hán - tâm dịch COVID-19, Ngoại trưởng Hàn Quốc Kang Kyung Wha đã chỉ đạo người đứng đầu các phái bộ ngoại giao của nước này tại Trung Quốc chủ động đưa ra các biện pháp bảo vệ công dân trước nguy cơ lây nhiễm.

Ngoài ra, bà kêu gọi những nỗ lực cao nhất để đảm bảo an toàn cho chính bản thân những quan chức này và hỗ trợ doanh nghiệp Hàn Quốc tại địa phương.

Bà cũng chỉ đạo trong quá trình phòng chống dịch bệnh, giới chức Hàn Quốc cần thận trọng để giảm thiểu những tác động tiêu cực của dịch bệnh đối với quan hệ song phương.

Liên quan đến tình hình dịch bệnh ngoài Trung Quốc đại lục, ngày 19/2, Trung tâm Bảo vệ sức khỏe Hong Kong (Trung Quốc) cho biết tổng số ca nhiễm bệnh ở vùng lãnh thổ đã lên tới 65 trường hợp, sau khi xác nhận một cặp vợ chồng tuổi 68 và 70, có kết quả dương tính với nCoV vào tối cùng ngày.

Trong tổng số ca nhiễm bệnh tại Hong Kong, có 2 ca đã tử vong, 5 trường hợp đã xuất viện và số còn lại vẫn điều trị tại bệnh viện./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục