12 năm tù cho luật sư chiếm đoạt tài sản của thân chủ

17:50' - 03/07/2018
BNEWS Hội đồng xét xử Tòa án nhân dân tỉnh Bến Tre đã tuyên phạt bị cáo Trần Hữu Kiển 12 năm tù giam về tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản, buộc trả lại cho người bị hại gần 1,2 tỷ đồng.

Ngày 3/7, tại phiên tòa xét xử hình sự sơ thẩm đối với bị cáo Trần Hữu Kiển, 37 tuổi, ngụ xã An Ngãi Trung, huyện Ba Tri, tỉnh Bến Tre về tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản, Hội đồng xét xử Tòa án nhân dân tỉnh Bến Tre đã tuyên phạt bị cáo Trần Hữu Kiển 12 năm tù giam, buộc trả lại cho người bị hại gần 1,2 tỷ đồng.
Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Bến Tre, ông Nguyễn Thơ và vợ là bà Trương Thị Là là những người được nhận số tiền 6 tỉ đồng theo Bản án số 122/2013/DS-PT ngày 11/4/2013 về việc “Tranh chấp quyền sở hữu nhà và đòi nhà” của Tòa phúc thẩm – Tòa án nhân dân Tối cao tại Thành phố Hồ Chí Minh. Tuy nhiên, sau đó ông Thơ và bà Là mất nên số tiền này được chia cho những người thuộc hàng thừa kế thứ hai của hai bên.
Phía ông Thơ, có ông Trần Quang Thuần được những người bên gia đình ủy quyền cho ông Thuần nhận tiền theo Luật thừa kế trong tổng số tiền 6 tỉ đồng. Còn bên bà Là, có bà Trương Thị Thu Thủy (ngụ huyện Chợ Lách, Bến Tre - em ruột bà Là) là người thừa hưởng tài sản.
Ngày 19/8/2014, bà Thủy làm giấy ủy quyền cho luật sư Kiển làm người đại diện cho bà Thủy tham gia việc chia thừa kế với các đồng thừa kế khác. Sau đó, ông Kiển đến Cục Thi hành án dân sự Thành phố Hồ Chí Minh tham gia thương lượng với ông Thuần về việc chia số tiền 6 tỉ đồng. Ông Thuần và bị cáo Kiển thỏa thuận thống nhất đồng ý chia cho bà Thủy gần 1,4 tỉ đồng.
Ngày 27/12/2014, Cục Thi hành án Dân sự Thành phố Hồ Chí Minh chuyển số tiền trên 5,9 tỉ đồng (gồm cộng lãi suất phát sinh và trừ phí thi hành án) vào tài khoản do bị cáo Kiển và ông Thuần cùng đứng tên. Ngày 29/12/2014, ông Thuần đã chuyển số tiền chia cho bà Thủy gần 1,4 tỉ đồng vào tài khoản cá nhân của bị cáo Kiển.
Theo hợp đồng, bị cáo Kiển phải trả tiền thừa kế cho bà Thủy ngay sau khi nhận được tiền và thanh lý hợp đồng. Trái lại, bị cáo Kiển đã rút toàn bộ số tiền trên ra khỏi tài khoản cá nhân nhưng không trả tiền cho bà Thủy. Bị cáo Kiển còn nói dối với bà Thủy là chưa thỏa thuận được với ông Thuần về việc chia tiền thừa kế.
Sau thời gian tìm hiểu, bà Thủy biết được Kiển đã gian dối nhằm chiếm đoạt tiền được thi hành án của bà. Ngày 25/11/2016, bà Thủy chấm dứt, hủy bỏ ủy quyền đối với Kiển, đồng thời tố cáo hành vi chiếm đoạt tài sản của bị cáo Kiển đến Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an tỉnh Bến Tre. Ngày 29/3, Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an tỉnh Bến Tre đã tiến hành tống đạt Quyết định khởi tố bị can và bắt tạm giam đối với bị cáo Kiển./.

>>> Bắt đối tượng lừa đảo xin việc

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục