10 ý tưởng sáng tạo về nhà ở nhận giải Môi trường sống thế giới

14:48' - 28/05/2019
BNEWS Chương trình Môi trường sống thế giới của Liên hợp quốc (World Habitat) đã trao thưởng, mỗi giải trị giá 11.000 USD, cho 10 ý tưởng, dự án và chương trình nhà ở nổi bật và sáng tạo nhất trên toàn cầu.

Phát biểu tại buổi lễ trao giải được tổ chức bên lề Hội nghị Môi trường sống của LHQ (UN Habitat) lần thứ nhất đang diễn ra tại Nairobi, thủ đô của Kenya, Giám đốc điều hành UN-Habitat, Maimunah Mohd Sharif nói: "Tôi tự hào về sự hỗ trợ của UN-Habitat đối với hoạt động của cộng đồng và người dân phát huy sáng kiến về những giải pháp nhà ở mang tính bền vững và khả thi hơn".

Ông cho biết giải World Habitat 2018 công nhận và đề cao những ý tưởng, dự án và chương trình mang tính sáng tạo, nổi bật và đôi khi mang tính cách mạng hóa để giúp phát triển khu vực nhà ở trên toàn cầu.

Hai trong số 10 sáng kiến, dự án và chương trình về nhà ở có tính sáng tạo đoạt giải của LHQ đã thuộc về Nhật Bản và Pakistan. Cụ thể, chương trình của Nhật Bản liên quan tới hỗ trợ bà mẹ đơn thân bằng cách dùng tiền trợ cấp chính phủ để cải tạo nhà bỏ hoang rồi cho các bà mẹ đơn thân thuê với giá thấp trong bối cảnh tại Nhật Bản, một bà mẹ đơn thân rất khó có thể thuê được một căn hộ với giá phải chăng. 

Trong khi đó, chương trình của Pakistan do Hiệp hội Di sản nước này thực hiện, hướng dẫn những phụ nữ bị gạt ra ngoài xã hội, cách đóng một bếp lò bằng đất, hợp vệ sinh, bền và không bị khói khi đun nấu. Chương trình này không những cải thiện sức khỏe của người phụ nữ trong công việc nấu nướng mà còn giúp họ kiếm kế sinh nhai bằng cách đóng bếp lò và mang đi bán ở nơi khác.

Ngoài hai dự án trên, những dự án khác lọt vào vòng chung kết giải World Habitat 2018 đến từ Haiti, Hà Lan, Algeria, Kenya, Rwanda, Uganda, Tajikistan và Anh. Các ý tưởng, dự án và chương trình được lựa chọn này đều nhấn mạnh về vai trò trong việc thúc đẩy các giải pháp về nhà ở, giúp thay đổi đời sống của người dân cũng như góp phần mang lại sự vào sự thịnh vượng cho họ.

Được khởi xướng từ năm 1985, cuộc thi giải World Habitat trên thế giới hằng năm thu hút nhiều dự án có sự đóng góp nổi bật cho sinh hoạt của người dân trong nhiều mặt của đời sống. Hơn 250 giải World Habitat suất sắc đã được công nhận trong nhiều năm qua, cho thấy những cải thiện quan trọng và bền vững về điều kiện đời sống sinh hoạt của con người./.

>> Không vì tăng trưởng mà hy sinh môi trường sống

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục