10 giờ trên "ghế nóng" của CEO Facebook Mark Zuckerberg

12:58' - 12/04/2018
BNEWS 55 hạ nghị sĩ Mỹ đã liên tiếp chỉ trích và truy vấn quyết liệt, khiến "ông chủ" Facebook bộc lộ rõ sự căng thẳng và đôi lúc mất bình tĩnh.
Giám đốc điều hành (CEO) mạng xã hội Facebook Mark Zuckerberg (trong ảnh). Ảnh: THX/ TTXVN

Rạng sáng 12/4 (giờ Việt Nam), nhà sáng lập kiêm Giám đốc điều hành mạng xã hội Facebook Mark Zuckerberg đã có phiên điều trần tại Ủy ban Năng lượng và thương mại thuộc Hạ viện Mỹ liên quan bê bối lộ thông tin 87 triệu tài khoản.

Không giống như phiên điều trần trước đó một ngày tại Thượng viện Mỹ, 55 hạ nghị sĩ Mỹ đã liên tiếp chỉ trích và truy vấn quyết liệt, khiến "ông chủ" Facebook bộc lộ rõ sự căng thẳng và đôi lúc mất bình tĩnh.

Trong cả hai phiên chất vấn, có tới 40 lần CEO của Facebook không có câu trả lời và đề nghị được trả lời sau.

Trong 5 giờ điều trần, các hạ nghị sĩ Mỹ dồn dập đưa ra những câu hỏi chuyên sâu trong lĩnh vực công nghệ và tập trung đi thẳng vào vụ bê bối dữ liệu của Facebook, như liệu có phải mạng xã hội này có mua bán dữ liệu người dùng hay Facebook có cam kết thay đổi thiết lập mặc định nhằm giảm việc thu thập dữ liệu “xuống mức thấp nhất có thể”...

Màn chất vấn của Hạ nghị sĩ Anna Eshoo được cho là một trong những màn chất vấn kịch liệt nhất. Khi được hỏi liệu Facebook có thay đổi mô hình kinh doanh "để bảo vệ quyền riêng tư cá nhân", ông Zuckerberg thay vì trả lời một cách đơn giản "có" hoặc "không" như được yêu cầu đã liên tục tránh né, thậm chí là tranh cãi về chi tiết với Hạ nghị sĩ Eshoo. Khi thời gian hỏi-đáp kết thúc, một câu trả lời chính thức vẫn chưa được đưa ra.

Từ câu hỏi của Hạ nghị sĩ Eshoo, một lần nữa vấn đề Facebook thu phí đối với người sử dụng lại nổi lên. Nhiều ý kiến cho rằng việc người dùng thay vì bị các quảng cáo nhắm tới, có thể trả tiền hàng tháng để không bị làm phiền, là một hình thức kinh doanh phi quảng cáo mà Facebook nên làm trong bối cảnh dữ liệu cá nhân là một tài sản nhạy cảm và đa số người sử dụng không muốn thông tin của mình bị chia sẻ hay mua bán.

Tuy nhiên, Zuckerberg vẫn kiên định lập trường rằng để thực hiện tốt hơn sứ mệnh “kết nối mọi người”, Facebook sẽ vẫn miễn phí và luôn như vậy.

Trong khi trả lời chất vấn Hạ nghị sĩ Eshoo, Mark Zuckerberg buộc phải thừa nhận chính bản thân ông cũng nằm trong số 87 triệu người dùng Facebook bị công ty tư vấn chính trị Cambridge Analytica thu thập dữ liệu bất hợp pháp.

Và các hạ nghị sĩ Mỹ cho rằng đây chính là minh chứng cho thấy việc quản lý quyền riêng tư cũng như các chính sách bảo mật của Facebook đang quá lỏng lẻo. Bên cạnh đó, CEO Zuckerberg cũng cho biết sẽ rất khó để đảm bảo việc dữ liệu người dùng không bị mua đi bán lại trước thời điểm năm 2014.

Liên quan tới hàng loạt câu hỏi về việc người dùng làm thế nào để có thể gỡ bỏ các dữ liệu trong tài khoản Facebook và làm thế nào để những người không gia nhập trang mạng xã hội này có thể gỡ bỏ các thông tin mà không cần đăng nhập... ông Zuckerberg đều không có câu trả lời thỏa đáng.

Tài khoản giả mạo cũng là một trong những vấn đề nổi cộm khác trong phiên điều trần. Khi được hỏi Facebook đang xử lý vấn đề này như thế nào, CEO Zuckerberg thừa nhận tài khoản giả mạo là một vấn đề lớn và đây là nguyên nhân của nhiều vấn đề khác như tin giả và các cáo buộc về can thiệp bầu cử như hiện nay.

Để giải quyết thực trạng này, vị CEO cho biết Facebook sẽ ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để giúp phát hiện và xóa bỏ các tài khoản kiểu này.

Tuy nhiên, các hạ nghị sĩ Mỹ cho rằng mạng xã hội lớn nhất hành tinh đang dựa dẫm quá nhiều vào AI, trong khi công nghệ này của Facebook hiện vẫn đang trong giai đoạn phát triển chứ chưa hoàn thiện, do đó câu trả lời "công cụ AI" của ông Zuckerberg được cho là "quá mơ hồ" và "không thỏa đáng".

Giới phân tích đánh giá buổi điều trần tại Hạ viện Mỹ là khá kịch tính, khiến Mark Zuckerberg đôi lúc mất đi phong thái bình tĩnh và cẩn trọng vốn có. Song sự thể hiện của vị CEO lần này cũng không quá tồi và đã khiến giá cổ phiếu của Facebook tiếp tục tăng thêm khoảng 0,78%, chốt phiên giao dịch ngày 11/4 (giờ Mỹ) quanh ngưỡng 166 USD/cổ phiếu.

Trước đó, cổ phiếu của mạng xã hội Facebook có tới 2,2 tỷ thành viên này cũng đã tăng 4,5% - mức mạnh nhất trong hai năm qua - sau khi tỷ phú 33 tuổi này phải đối chất với các thượng nghị sĩ Mỹ.

Trao đổi với phóng viên sau hai phiên điều trần của ông Zuckerberg, Chủ tịch Ủy ban Năng lượng và thương mại Hạ viện Mỹ Greg Walden (Grếch Oan-đen) tuyên bố ông muốn thảo luận với các thành viên trong ủy ban về các cuộc chất vấn tương tự tới đây với lãnh đạo các công ty công nghệ khác của Mỹ./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục