Tràn lan tình trạng khai thác đá cảnh trái phép ở Yên Bái

09:09' - 05/05/2019
BNEWS Những năm gần đây, tình trạng khai thác đá cảnh trái phép ở Suối Giàng của huyện Văn Chấn (Yên Bái) vẫn thường diễn ra.
Đá được người dân đưa về nhà để chế tác thành đá mỹ nghệ. Ảnh: Đức Tưởng-TTXVN

Mặc dù các cấp chính quyền đã vào cuộc song việc ngăn chặn, xử lý tình trạng khai thác còn gặp nhiều khó khăn, bởi các nhóm đối tượng khai thác chủ yếu là người dân địa phương, họ khai thác nhỏ lẻ sau đó vận chuyển đá bằng xe máy vào lúc chiều tối, để bán cho những cơ sở chế tác đồ đá mỹ nghệ.
Ông Hà Khoa, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) huyện Văn Chấn cho biết, các mỏ đang có hoạt động khai thác trái phép nằm trên diện tích đất rộng, một số khu vực có đá nằm trong diện tích đất của đồng bào người dân tộc Mông canh tác. Do vậy, công tác quản lý gặp nhiều khó khăn.

Hơn nữa, hoạt động vận chuyển khoáng sản chủ yếu bằng xe máy vào chiều tối. Việc thu giữ, tạm giữ tang vật, phương tiện còn gặp khó về trình tự và thủ tục. Tuy nhiên, với sự vào cuộc tích cực của huyện đến nay, tình trạng khai thác đá trái phép đã giảm đi đáng kể.
Cũng theo ông Khoa, thời gian tới, huyện Văn Chấn sẽ tăng cường hơn nữa công tác quản lý khai thác khoáng sản trên địa bàn, đặc biệt là hoạt động khai thác đá cảnh trái phép tại xã Suối Giàng.

Đồng thời, huyện tích cực tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân về Luật Khoáng sản. UBND huyện kiến nghị, các cấp có thẩm quyền tổ chức đấu giá, cấp phép khai thác khoáng sản tại xã Suối Giàng để tạo điều kiện thuận lợi cho công tác quản lý khoáng sản tại địa phương.

Người dân huyện Văn Chấn (Yên Bái) đang chế tác đá. Ảnh: Đức Tưởng-TTXVN

Hiện tại, UBND huyện Văn Chấn đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, UBND các xã Suối Giàng, Sơn Thịnh thường xuyên kiểm tra, theo dõi việc khai thác khoáng sản trái phép và bảo vệ khoáng sản chưa khai thác theo quy định.

Đồng thời, huyện thực hiện các biện pháp đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội tại khu vực có khoáng sản. Huyện đã thành lập chốt kiểm soát, xây bục bê tông để không cho xe vận chuyển vào khu vực khai thác đá, ngừng không cấp điện 3 pha cho các hộ trong khu vực khai thác đá trái phép.
Cùng với đó, xã Suối Giàng đã thành lập các tổ quản lý và phối hợp với huyện để xử lý các trường hợp vi phạm; thường xuyên cử cán bộ xuống tuyên truyền tới nhân dân các quy định của Luật Khoáng sản, nhằm giúp họ nâng cao nhận thức, góp phần hạn chế tình trạng khai thác đá trái phép trên địa bàn.
Năm 2018, huyện Văn Chấn đã xử lý được 9 vụ, tịch thu gần 300 tấn đá, nộp vào ngân sách nhà nước trên 500 triệu đồng từ tiền bán hàng tịch thu. Từ đầu năm 2019 tới nay, huyện đã xử lý 11 vụ.
>>> Bình Thuận ra công văn khẩn về khai thác khoáng sản trái phép

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục