“Sức khỏe” tài chính Canada dưới thời chính quyền Thủ tướng Trudeau

08:05' - 20/09/2019
BNEWS Theo phóng viên TTXVN tại Ottawa, trong chiến dịch tranh cử những ngày qua, các đảng tại Canada đã hứa hẹn về các gói chi tiêu mới, về kế hoạch cắt giảm thuế và về cả những lợi ích đối với các cử tri.
Thủ tướng Canada Justin Trudeau. Ảnh: EPA/TTXVN

Đáng chú ý, cả Đảng Bảo thủ và đảng Tự do đều nhằm vào cùng một số nhóm cử tri như hộ gia đình và phụ nữ, trong bối cảnh “sức khỏe” nền tài chính của Canada hiện được đánh giá tương đối tốt. 

Nợ quốc gia của Canada hiện đang ở mức thấp nhất trong Nhóm 7 nền công nghiệp phát triển nhất thế giới (G7). Tỷ lệ nợ/GDP đã ở mức thấp hồi năm 2015 và có xu hướng giảm trong bốn năm qua.  

Mức chi trả cho các khoản lãi vay và nợ gốc của chính phủ liên bang trong năm 2018-19 ở mức thấp chưa từng có kể từ ít nhất là những năm giữa của thập niên 60 ở thế kỷ trước. 

Thâm hụt ngân sách của Ottawa trong tài khóa 2018-19 (kết thúc vào ngày 31/3/2019) ở mức 14 tỷ CAD. Với quy mô kinh tế 2.300 tỷ CAD, mức thâm hụt ngân sách khoảng dưới 20 tỷ CAD là đủ để tỷ lệ nợ/GDP tiếp tục đà giảm. 

Trong bối cảnh này, theo giới quan sát tài chính, Canada không có nhu cầu cấp bách phải giảm thâm hụt ngân sách, nhất là trong bối cảnh suy thoái kinh tế chưa xuất hiện. 

Trong năm cuối của chính phủ thời Thủ tướng Harper, nguồn thu của Chính phủ Canada (từ thuế và các nguồn khác) tương đương khoảng 14% GDP. Con số này đã tăng lên 15% GDP trong 4 năm đảng Tự do cầm quyền ở “xứ sở lá phong”. 

Cũng trong năm cuối thời chính phủ Harper, chi tiêu của Ottawa ở mức 14,1% GDP, so với mức chi 346,2 tỷ CAD (15,6% GDP) trong năm 2018-2019 của chính phủ Thủ tướng Justin Trudeau./.

>> Người dân Canada lo ngại "thể trạng" nền kinh tế và tài chính cá nhân

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục