"Nóng" cuộc tranh luận trước thềm bầu cử tại Canada

12:15' - 08/10/2019
BNEWS Lãnh đạo đảng Tự do Justin Trudeau và thủ lĩnh đảng Bảo thủ Andrew Scheer hy vọng cuộc tranh luận này sẽ tạo cơ hội để vượt lên trên đối thủ của mình.
Lãnh đạo các đảng Tự do, Bảo thủ, Dân chủ Mới (NDP), đảng Xanh, khối Quebec (Bloc Québécois) và đảng Nhân dân Canada tham gia cuộc tranh luận trực tiếp tại Quebec ngày 7/10/2019. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo phóng viên TTXVN tại Canada, ngày 7/10, lãnh đạo các đảng Tự do, Bảo thủ, Dân chủ Mới (NDP), đảng Xanh, khối Quebec (Bloc Québécois) và đảng Nhân dân Canada đã có cuộc tranh luận trực tiếp về cương lĩnh hành động của đảng mình ở thời điểm cuộc tổng tuyển cử tại Canada đang bước vào chặng đua nước rút.

Lãnh đạo đảng Tự do Justin Trudeau và thủ lĩnh đảng Bảo thủ Andrew Scheer hy vọng cuộc tranh luận này sẽ tạo cơ hội để vượt lên trên đối thủ của mình.

Chuyên gia hàng đầu tại hãng khảo sát Nanos Research, Nik Nanos nhận định cuộc tranh luận là nhân tố chủ chốt tạo bước đột phá cho hai ứng cử viên nặng ký trên.  

Cuộc tranh luận bao trùm 5 chủ đề: tình hình tài chính và kinh tế; môi trường và năng lượng; các vấn đề liên quan đến cộng đồng thổ dân; vai trò của người lãnh đạo tại Canada và trên vũ đài quốc tế; tình trạng phân cực, nhân quyền và nhập cư.

 Cuộc tranh luận cũng đề cập đến việc chính quyền tỉnh Quebec thông qua luật cấm công chức (hoạt động trong một số lĩnh vực) mang các biểu tượng tôn giáo.

Luật cấm giáo viên, cảnh sát, công tố viên và các vị trí khác trong chính quyền mang các biểu tượng tôn giáo như khăn trùm đầu của người Hồi giáo hay khăn xếp của người Sikh.

Quebec, được  mệnh danh là “kinh đô châu Âu ở Bắc Mỹ”, tỉnh đông dân thứ hai tại Canada, đã luật hóa một biện pháp mà các đảng đối lập và các nhà quan sát nhân quyền chỉ trích là “sự sỉ nhục đối với tự do cá nhân”.

Tại cuộc tranh luận, lãnh đạo Khối Quebec Yves-Francois Blanchet cho biết 70% người dân tại Quebec ủng hộ luật này, trong khi lãnh đạo NDP Jagmeet Singh bày tỏ luật này “khiến tôi tổn thương” .

Thủ tướng Trudeau đang nỗ lực lấy lại hình ảnh một nhà lãnh đầy nhiệt huyết trong việc xây dựng một đất nước Canada đa văn hóa, sau khi những bức ảnh ông hóa trang gương mặt da màu thời trẻ được công bố.

Trong khi đó, đối thủ của Thủ tướng Trudeau, ông Andrew Scheer đã thông báo sẽ từ bỏ quốc tịch Mỹ, sau khi có thông tin ông vẫn đang giữ quốc tịch của nước láng giềng Bắc Mỹ này.

Kết quả các cuộc thăm dò gần đây đều cho thấy cơ hội thắng cử giành cho đảng Tự do và đảng Bảo thủ là ngang nhau.

Theo thăm dò của Nanos Research, tỷ lệ ủng hộ của cử tri là 34% dành cho đảng Tự do, 33% dành cho đảng Bảo thủ, 15% cho NDP, trong khi đảng Xanh được 10% số phiếu, Khối Quebec được 5% và đảng Nhân dân Canada được 2% phiếu bầu./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục