“Mạnh tay” ngăn chặn tình trạng tàu cá vi phạm vùng biển nước ngoài

17:50' - 14/12/2017
BNEWS Nguyên nhân tàu cá Quảng Ngãi vẫn vi phạm vùng biển nước ngoài chủ yếu là do nhận thức của ngư dân còn kém.
Nguyên nhân tàu cá Quảng Ngãi vẫn vi phạm vùng biển nước ngoài chủ yếu là do nhận thức của ngư dân còn kém.. Ảnh minh họa: Đinh Văn Nhiều-TTXVN

Ngày 14/12, Đoàn công tác liên ngành của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn do ông Nguyễn Ngọc Oai, Quyền Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy sản làm Trưởng đoàn có buổi làm việc với tỉnh Quảng Ngãi về kiểm tra tình hình tàu cá Quảng Ngãi vi phạm khai thác hải sản trái phép ở vùng biển nước ngoài.
Theo báo cáo của UBND tỉnh Quảng Ngãi, tính đến tháng 11/2017, toàn tỉnh có 5.580 tàu cá với tổng công suất hơn 1.600 CV; trong đó, có hơn 1.300 tàu thường xuyên tham gia khai thác trên các vùng biển xa. Tổng số lao động trực tiếp sản xuất trên biển khoảng 38.000 người.
Tính đến tháng 12/2017, có 29 tàu cá của Quảng Ngãi bị các lực lượng chức năng của Trung Quốc ngang nhiên ngăn cản, rượt đuổi, đâm va, ném đá, phá hoại ngư lưới cụ, tài sản, tịch thu sản phẩm thủy sản và làm chìm 3 tàu… khi tham gia đánh bắt hải sản hợp pháp trên vùng biển Hoàng Sa của Việt Nam.
Tuy nhiên, cũng có không ít trường hợp ngư dân vi phạm khi khai thác vùng biển nước ngoài.

Ông Nguyễn Quang Trung, Phó chủ tịch UBND huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi cho biết, nguyên nhân tàu cá Quảng Ngãi vẫn vi phạm vùng biển nước ngoài chủ yếu là do nhận thức của ngư dân còn kém.
Ông Lê Thanh Tân - Phó chủ tịch UBND huyện Đức Phổ phản ánh, việc tuyên truyền chính sách, pháp luật của nhà nước liên quan đến hoạt động nghề biển còn bó buộc, chỉ dừng lại ở chỗ chỉ tập trung tuyên truyền cho vợ con ngư dân trong đất liền, chưa có tác động lớn đến người trực tiếp tham gia đánh bắt trên biển.

Chế tài xử phạt còn chưa đủ mạnh, chưa đủ sức răn đe ngư dân. Hầu hết các tàu đều không cập cảng trong tỉnh để bán hải sản mà chở đến các tỉnh, thành phố như Đà Nẵng, Khánh Hòa…, Điều này cũng gây khó cho công tác quản lý của lực lượng chức năng.
Thành phố Quảng Ngãi đã đưa ra giải pháp, buộc ngư dân ký cam kết không vi phạm; có cơ chế khuyến khích, hỗ trợ ngư dân đánh bắt ở vùng biển Hoàng Sa; đồng thời, xóa tên những tàu vi phạm khỏi danh sách được phép ra khơi đánh bắt; cấm không cho đóng tàu mới…
Tại buổi làm việc, Quyền Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy sản Nguyễn Ngọc Oai đề nghị tỉnh Quảng Ngãi cần có những biện pháp đồng bộ, đủ mạnh hơn nữa để ngăn chặn tình trạng ngư dân vi phạm vùng biển nước ngoài.
Tổng cục Thủy sản yêu cầu tỉnh Quảng Ngãi tiếp tục thực hiện nghiêm Công điện 732 của Thủ tướng Chính phủ; tổ chức hội nghị để phổ biến các nội dung này đến đối tượng ngư dân…; qua đó, chung tay cùng với các Bộ, ngành Trung ương nỗ lực hoàn thiện các yêu cầu do phía EU đưa ra để sớm thoát khỏi danh sách "thẻ vàng", tạo điều kiện để ngành xuất khẩu thủy sản tránh được những bất lợi và hoạt động ổn định/.

Việt Nam không “dung túng” cho khai thác hải sản bất hợp pháp
Việt Nam không “dung túng” cho khai thác hải sản bất hợp pháp

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục