Khởi tố 2 đối tượng tổ chức mang thai hộ nhằm mục đích thương mại

10:45' - 11/04/2019
BNEWS Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Hạ Long, Quảng Ninh đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt khẩn cấp đối với 2 bị can về tội “tổ chức mang thai hộ nhằm mục đích thương mại”.
Đối tượng Ninh Thị Hải Yến tại cơ quan điều tra. Ảnh: TTXVN phát

Ngày 10/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh) đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt khẩn cấp đối với Phạm Thị Huế (sinh năm 1984, trú tại xã Song Mai, thành phố Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang) và Ninh Thị Hải Yến (sinh năm 1988, trú ở số 13, phố Nguyễn Biểu, phường Quán Thánh, quận Ba Đình, thành phố Hà Nội) về tội “tổ chức mang thai hộ nhằm mục đích thương mại”.
Trước đó, Cơ quan Cảnh sát điều tra (Công an thành phố Hạ Long) nhận được tin báo của quần chúng nhân dân tại ngôi nhà có treo biển Cafe Family (số 79, tổ 2B, khu 1A, phường Hồng Hải, thành phố Hạ Long) diễn ra một số hoạt động bất thường, có nghi vấn về việc tổ chức mang thai hộ.
Ngày 13/3/2019, Cơ quan Cảnh sát điều tra (Công an thành phố Hạ Long) đã phối hợp cùng Công an phường Hồng Hải tiến hành kiểm tra, xác định bên trong ngôi nhà có ba người đang tạm trú gồm: Phạm Thị Huế, Trần Văn Khải (sinh năm 1998, hộ khẩu thường trú tại xã Mê Linh, huyện Đông Hưng, tỉnh Thái Bình) và Phạm Thị Hồng T, (sinh năm 1989, đăng ký hộ khẩu thường trú tại thành phố Sa Đéc, tỉnh Đồng Tháp).

Cơ quan Công an đã triệu tập Huế và Khải về trụ sở để làm việc, còn chị T. vào thời điểm đó vắng mặt.

Đối tượng Phạm Thị Huế. Ảnh: TTXVN phát

Qua khai thác bước đầu Huế khai nhận, vào cuối năm 2017 đối tượng này đang bán hàng tại Trung Quốc thì làm quen với một người đàn ông họ Dương (không rõ thông tin lai lịch, địa chỉ) là giám đốc một bệnh viện Trung Quốc.

Hai người thỏa thuận, nếu tìm được người Việt Nam sang Trung Quốc mang thai hộ thì Huế sẽ được hưởng số tiền từ 50 đến 60 triệu đồng/người và tiền công chăm sóc người mang thai hộ là 1.000 nhân dân tệ (tương đương 3,4 triệu đồng/người/ tháng).
Sau đó Huế về Việt Nam và thông qua mạng xã hội tìm được bốn người đồng ý mang thai hộ, trong đó có Ninh Thị Hải Yến.

Ba người kia được Huế đưa sang Trung Quốc cấy phôi thành công, riêng Yến không đủ điều kiện để mang thai nhưng cũng đã giới thiệu cho Huế năm người đủ điều kiện mang thai hộ và số người này đã được cấy phôi thành công tại Trung Quốc.
Trong khoảng thời gian từ tháng 3 đến tháng 10/2018, Huế đưa toàn bộ số người trên sang một bệnh viện ở Quảng Châu, Trung Quốc, đồng thời Huế được giám đốc họ Dương thuê phiên dịch, chăm sóc cho tổng số 17 người, trong đó có 15 người mang thai cùng Ninh Thị Hải Yến và Phan Anh (chưa rõ nhân thân, lai lịch).

Địa chỉ ngôi nhà đối tượng Huế thuê để giao dịch. Ảnh: TTXVN phát

Đến cuối tháng 11/2018 giám đốc họ Dương yêu cầu Huế về Việt Nam tìm thuê nhà để đưa một số phụ nữ đang mang thai từ Trung Quốc về chăm sóc. Huế đã thuê nhà số nhà 79, tổ 2B, khu 1A, phường Hồng Hải, thành phố Hạ Long.
Tổng số tiền Huế đã thu được từ việc giới thiệu và chăm sóc 15 người mang thai hộ là 260 triệu đồng. Ninh Thị Hải Yến được hưởng số tiền môi giới người mang thai hộ do Huế trả là 30 triệu đồng. Những người mang thai hộ sau khi giao con thành công sẽ được hưởng từ 300 triệu đồng đến 340 triệu đồng. Ngoài ra, khi còn sống ở nhà riêng tại Hà Nội Ninh Thị Hải Yến cũng đã môi giới cho sáu phụ nữ Việt Nam mang thai hộ.
Huế khai nhận hiện còn chín người Việt Nam đang mang thai hộ ở Trung Quốc. Cơ quan Cảnh sát điều tra (Công an thành phố Hạ Long) đã tiến hành khám xét khẩn cấp các đối tượng liên quan, thu giữ một số giấy khám sức khỏe của các thai phụ, một quyển sổ ghi chép và số tiền liên quan đến việc mua bán thực phẩm để nuôi những người mang thai.
Hiện tại Công an thành phố Hạ Long đã chuyển hồ sơ vụ án cho Cơ quan Cảnh sát điều tra của Công an tỉnh Quảng Ninh để tiếp tục mở rộng điều tra, xử lý các đối tượng theo đúng quy định pháp luật./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục