“Huyền thoại” Peugeot trở về hiện thực từ tay "ông lớn" Thaco

09:00' - 08/12/2017
BNEWS Xe Peugeot của Pháp từng xuất hiện ở Việt Nam cách đây 100 năm và được coi là đại diện cho sự đẳng cấp của người sử dụng thời bấy giờ. Đến nay, người Việt vẫn còn lưu lại dấu ấn về “huyền thoại” này.
Ông Trần Bá Dương, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần ô tô Trường Hải (Thaco) phát biểu tại lễ ra mắt bộ đôi SUV Peugeot 5008 và 3008

Peugeot là thương hiệu có lịch sử hình thành trên 200 năm, có truyền thống sản xuất ô tô và động cơ ô tô hàng đầu ở Pháp và Châu Âu, với thị phần đứng thứ hai toàn châu Âu.

Xe Peugeot của Pháp từng xuất hiện ở Việt Nam cách đây 100 năm và được coi là đại diện cho sự đẳng cấp của người sử dụng và còn dấu ấn “Huyền thoại” đến tận ngày nay từ chiếc xe đạp đến chiếc ô tô.

Tuy nhiên, vì nhiều lý do và sau bao năm vắng bóng, “ông lớn” Thaco đã và đang khẳng định đưa “huyền thoại” này về sản xuất lắp ráp tại Việt Nam thay cho nhập khẩu và phân phối.

Tại Việt Nam, vào những năm 30 của thế kỷ trước, thương hiệu Peugeot được biết đến qua các sản phẩm từ cối xay tiêu đến chiếc máy may và đặc biệt những chiếc xe đạp Peugeot “cá vàng” như là biểu tượng sản phẩm danh giá nhất thời bấy giờ.

Đến những năm 1970, các mẫu xe du lịch Peugeot như 202, 203 và đặc biệt mẫu xe 404 sang trọng đã phổ biến tại miền Nam Việt Nam đại diện cho sự đẳng cấp của những người thành đạt và đến nay dần vắng bóng theo thời gian.

Có thể nói thương hiệu Peugeot đã trở thành huyền thoại trong tâm tưởng người Việt vì chỉ nghe qua truyền khẩu của thế hệ đi trước và những sản phẩm ít ỏi còn sót lại.

Nhiều mẫu xe mang thương hiệu Peugeot có tuổi đời cả trăm năm được CLB xe đạp cổ Hà Nội đưa đến trưng bày, giới thiệu tại triển lãm quốc tế xe hai bánh Việt Nam (Vietnam Cycle 2017). Ảnh: Văn Xuyên/BNEWS/TTXVN

Điều này không phải không có lý khi triển lãm quốc tế xe hai bánh Việt Nam 2017 vừa kết thúc ở Hà Nội, bên cạnh các mẫu xe mới còn xuất hiện cả những mẫu xe đạp mang thương hiệu Peugeot có tuổi đời cả trăm năm được các chủ nhân người Việt giữ gìn cẩn thận mang đến giới thiệu cho công chúng yêu xe Pháp.

Suốt từ năm 1975 đến thập niên 90, hầu hết các thương hiệu ô tô thế giới vắng bóng tại Việt Nam, trong đó có thương hiệu Peugeot trở lại chậm hơn so với các thương hiệu khác.

Cho đến cuối năm 2013, thông qua việc ký kết hợp tác, Peugeot mới chính thức chuyển giao công nghệ lắp ráp và phân phối độc quyền xe du lịch Peugeot vào tay “ông lớn” ở Việt Nam là Công ty cổ phần ô tô Trường Hải (Thaco) - doanh nghiệp sản xuất ô tô lớn nhất trong cả nước.

SUV 5 chỗ ngồi Peugeot 3008 có giá bán 1,199 tỷ đồng. Ảnh: Văn Xuyên/BNEWS/TTXVN

Ông Trần Bá Dương, Chủ tịch HĐQT Thaco cho hay, có thương hiệu Peugeot trong tay, Thaco đã xây dựng kế hoạch kinh doanh marketing mang chủ đề “Sự trở lại của một huyền thoại” giới thiệu đến công chúng, đặc biệt là giới trẻ về thương hiệu xe Peugeot thông qua các sản phẩm 208, 3008, 508, RCZ.

Đồng thời, phát triển hệ thống showroom với quy mô, vị trí thuận lợi tại các thành phố lớn như Hà Nội, Tp. Hồ Chí Minh, Cần Thơ, Vinh, Đồng Nai, Bình Dương với đầy đủ dịch vụ bảo hành sửa chữa và cung cấp phụ tùng.

Năm 2015, Peugeot đã xây dựng chiến lược quốc tế hóa nhằm đưa sản phẩm Peugeot vốn được ưa chuộng với doanh số đứng thứ 2 tại châu Âu ra toàn thế giới.

Đại diện cho các sản phẩm đặc trưng này là bộ đôi sản phẩm Peugeot 5008 và 3008, ngay từ lần đầu ra mắt năm 2016 đã liên tiếp tạo được kỷ lục về doanh số tại các thị trường châu Âu, châu Á và đạt nhiều giải thưởng uy tín trên thế giới như Car of the Year năm 2017 và RedDot Design.

SUV 7 chỗ ngồi Peugeot 5008 giá bán 1,389 tỷ đồng. Ảnh: Văn Xuyên/BNEWS/TTXVN

Thay cho nhập khẩu sản phẩm về phân phối và đồng hành với chiến lược chung của Peugeot, tháng 2/2017 tập đoàn PSA (đơn vị đang quản lý thương hiệu Peugeot) và Thaco ký "Biên bản ghi nhớ chuyển giao công nghệ sản xuất lắp ráp các sản phẩm Peugeot mới”.

Qua đó nhằm đẩy mạnh hoạt động của PSA tại Việt Nam, thông qua việc gia tăng khâu lắp ráp các sản phẩm xe Peugeot.

Dự án xây dựng dây chuyền lắp ráp xe Peugeot tại Việt Nam được khởi động vào tháng 10/2017 với tổng sản lượng 26.000 chiếc trong giai đoạn 2017-2024 hướng đến đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng về “Huyền thoại” này tại thị trường Việt Nam.

Nằm trong kế hoạch này, bộ đôi Peugeot 5008 và 3008 thế hệ mới đã được "trình làng" vào đầu  tháng 12 này. Đây là sản phẩm được lắp ráp ngay tại nhà máy của Thaco ở Khu Phức hợp Chu Lai – Trường Hải, Quảng Nam.

Những chiếc SUV Peugeot 3008 và 5008 chạy thử trên cung đường từ Hà Nội đến Mộc Châu trước khi ra mắt

Ông Trần Bá Dương khẳng định, việc trình làng sản phẩm mới này chính là sự khởi đầu của kế hoạch kinh doanh Marketing với chủ đề “đưa huyền thoại của Peugeot trở thành hiện thực”.

Qua đó, phát triển dòng sản phẩm thế hệ mới với những thay đổi mang tính đột phá về công nghệ và thiết kết theo triết lý New I-Cockpit mà cốt lõi là gia tăng tối đa cảm giác lái kết hợp hoàn hảo giữa tính chính xác và cảm xúc.

Theo đó, từ năm 2017 đến 2020 Thaco xác định là giai đoạn phát triển mạng lưới năng động kết hợp với sự phát triển thương hiệu Peugeot. Cụ thể là tiếp tục đưa ra thị trường Việt Nam những sản phẩm tiêu biểu của thế hệ sản phẩm mới như: Peugeot Traveller, Peugeot 508 và 2008.

Cùng với 8 showroom hiện hữu, Thaco sẽ đầu tư thêm 16 showroom trên toàn quốc với đầy đủ dịch vụ bảo hành và sửa chữa, cung cấp phụ tùng... phục vụ cho dịch vụ sau bán hàng để đưa thương hiệu Peugeot đạt doanh số cao nhất ở phân khúc xe có xuất xứ từ châu Âu với giá thành hợp lý tại Việt Nam.../.

Xem thêm:

>>>Thaco ra mắt bộ đôi SUV Peugeot 3008 và 5008

>>>SUV 7 chỗ Peugeot 5008 thế hệ mới về Việt Nam dự kiến có giá dưới 1,5 tỷ đồng

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục