“Hút” khách Nga: Lữ hành Việt có chậm chân?

06:30' - 21/12/2015
BNEWS Việt Nam xúc tiến du lịch quá chậm, lẽ ra sau khi Nga dừng đường bay tới Ai Cập, căng thẳng chính trị giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ, các doanh nghiệp phải ngay lập tức có phương án thu hút khách Nga.

Kỳ nghỉ Giáng sinh và Năm mới đã cận kề, ngược với thông lệ hàng năm, du khách Nga sang Việt Nam dường như không tăng. 

Điều này đang đi ngược với lý thuyết trong thời điểm hiện nay. Đó là, căng thẳng chính trị giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ khiến khách du lịch Nga sẽ tìm đến nhóm thị trường Việt Nam, Trung Quốc, Sri Lanka và Thái Lan. Trong đó Việt Nam có thế mạnh cạnh tranh nổi bật với ánh nắng và bãi biển rực rỡ, chính trị ổn định...

Những bãi biển đầy nắng là ưu điểm cạnh tranh của du lịch Việt Nam. Ảnh: kinhtetrunguong.vn

Vậy "sợi dây" nào đang ngáng đường du khách? 

Trước tiên, do các biến cố chính trị, đồng rúp mất giá so với đô la Mỹ, thu nhập của người Nga cũng bị ảnh hưởng.

Chính vì thế, mặc dù tháng 12 là tháng cao điểm của thị trường khách Nga vì họ có nhiều ngày nghỉ, có nhu cầu đi nghỉ đông cao; nhưng công suất bán phòng của các khách sạn ở Nha Trang và Bình Thuận, hai nơi nghỉ dưỡng chủ yếu của khách Nga trong tháng 12 lại giảm đáng kể khoảng gần 50%. 

Tiêu chuẩn đặt phòng khách sạn cũng chuyển hướng sang khách sạn 4* giá thấp và  khác biệt so với trước đây… nên cán cân tăng giảm lượng khách chưa nghiêng về phía nào rõ rệt.

Bà Trần Thị Việt Hương, Phó giám đốc ban truyền thông Công ty du lịch Vietravel, cho hay, Việt Nam có nhiều lợi thế để khai thác nguồn khách Nga. Thế nhưng, các doanh nghiệp Việt Nam chưa thật sự đầu tư mạnh vào quảng bá, xúc tiến du lịch để hình ảnh Việt Nam có sức thu hút và tiếp cận sâu rộng đối với khách Nga.

Các doanh nghiệp vẫn chưa đủ nhanh nhạy để đón dòng khách Nga so với Thái Lan và các nước khác trong nhóm thị trường thay thế của họ.

Hiện nay, khách Nga sang Việt Nam chủ yếu mua voucher của các hãng hàng không nước ngoài uy tín như Anex, Pegas; trong đó đã bao gồm ăn sáng, vé máy bay khứ hồi, đón tiễn sân bay - khách sạn - sân bay…. Ưu điểm bay thuê bao (charter) của hình thức này, giúp khách Nga có thể bay thẳng đến Cam Ranh, họ có thể tiết kiệm được thời gian và chi phí. 

Du khách Nga đến sân bay Cam Ranh, Khánh Hòa. Ảnh: TTXVN

Trong khi đó, cạnh tranh không lành mạnh giữa các đại lý bán tour và công ty nhỏ; mặt bằng giá bán tour du lịch không ổn định, giá vé máy bay nội địa cao, giá phòng khách sạn vẫn cao… và đặc biệt là tình hình thay đổi các chính sách của Nga cũng ảnh hưởng không nhỏ đến doanh nghiệp.

Ông Lưu Đức Kế, Tổng giám đốc Công ty lữ hành Hanoi Tourist cho rằng, vấn đề hiện nay là ngành du lịch Việt Nam đưa ra động thái xúc tiến quá chậm, đáng lẽ sau một loạt những sự kiện trên, doanh nghiệp phải lập tức đưa ra phương án và triển khai thực hiện một cách nhanh chóng. 

Thế nhưng, với chính sách bay không linh hoạt của Việt Nam như hiện nay hay giá vé máy bay đắt, cao hơn so với nhiều nước trong khu vực; thủ tục rườm rà, tốn thời gian. “Điều này đã làm ảnh hưởng đến tâm lý khách du lịch rất nhiều, trong khi muốn thu hút khách, chúng ta phải có sản phẩm tốt, giá phải cạnh tranh”, ông Kế nói.

Tại Việt Nam, hiện chỉ có một số công ty du lịch của Việt Nam tập trung khai thác dòng khách Nga. Công ty du lịch Vietravel, một trong những doanh nghiệp đang đẩy mạnh khai thác nguồn khách Nga.

Viettravel thường xuyên triển khai bán các sản phẩm mới để thu hút khách, tập trung vào các yếu tố hấp dẫn hơn với nhiều chương trình optional tours (tour linh hoạt), phù hợp với khách Nga có sở thích đi nghỉ dài ngày, có nhu cầu tăng cường các hoạt động tham quan, vui chơi và giải trí.

Theo Tổng cục Du lịch Việt Nam, tính đến hết tháng 11/2015, khách du lịch Nga đến Việt Nam đạt khoảng 297.300 khách, bằng khoảng 90% so với cùng kỳ năm trước. 

Khách du lịch Nga từng được biết đến là thị trường khách có mức chi trả tương đối cao, xếp thứ 9 trên thế giới về mức tiêu dùng và chi tiêu du lịch nước ngoài của khách du lịch Nga tăng khoảng 15%.

Chi tiêu bình quân của một khách du lịch Nga khoảng 1.500 USD, trong số đó khoảng 610 USD chi cho ngoài tour, cao hơn 40% mức chi tiêu trung bình của các du khách nước ngoài khác…/.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục