"Đòn bẩy” trong đàm phán thương mại với Trung Quốc

19:58' - 12/03/2019
BNEWS Hoạt động xuất khẩu nhiên liệu hóa thạch đang tăng mạnh của Mỹ, trong đó có khí tự nhiên hóa lỏng (LNG), có thể là một “đòn bẩy” trong các cuộc đàm phán thương mại với Trung Quốc.

Trả lời phỏng vấn kênh CNBC ngày 11/3, Bộ trưởng Năng lượng Mỹ Rick Perry cho biết năng lượng chắc chắc là một “đòn bẩy” của Mỹ trong các cuộc đàm phán với Trung Quốc. Bên cạnh đó, Washington còn có thể dùng đến những “quân cờ” khác như công nghệ năng lượng tái tạo và các lò phản ứng hạt nhân nhỏ của Mỹ.
Mỹ là nước có kim ngạch xuất khẩu LNG tăng trưởng nhanh nhất thế giới, còn Trung Quốc lại là nước có lượng nhập khẩu nhiên liệu này gia tăng nhanh nhất. Ông Perry không giải thích “đòn bẩy” này sẽ được sử dụng như thế nào, nhưng chính quyền của Tổng thống Donald Trump có thể gia hạn các mức thuế hay thực hiện các biện pháp khác nếu Trung Quốc, hay các nước nhập khẩu lớn khác, đánh thuế đối với mặt hàng dầu và LNG xuất khẩu của Mỹ, cũng như các công nghệ năng lượng của nước này.
Căng thẳng thương mại giữa hai nền kinh tế hàng đầu thế giới đã góp phần khiến lượng LNG xuất khẩu của Mỹ sang Trung Quốc năm 2018 giảm 20% so với năm 2017. Sự sụt giảm này còn bắt nguồn từ nhu cầu sưởi ấm yếu đi do thời tiết mùa đông không quá lạnh. Tuy nhiên, điều này không làm “xói mòn” niềm tin của ông Perry vào nhu cầu cao của Trung Quốc đối với LNG của Mỹ./.

Xem thêm:

>>Hàn Quốc trở thành nước đứng thứ hai thế giới về nhập khẩu dầu thô Mỹ

>>Việt Nam ưu tiên phát triển năng lượng tái tạo

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục