“Cuộc chiến” cải dầu Canada-Trung Quốc: Ottawa hỗ trợ nông dân trồng cải dầu

10:32' - 02/05/2019
BNEWS Chính phủ Canada vừa công bố gói hỗ trợ tài chính dành cho nông dân trồng cải dầu, trong bối cảnh Trung Quốc áp đặt các biện pháp hạn chế nhập khẩu hạt cải dầu của Canada vào thị trường nước này.
Bộ trưởng Nông nghiệp Canada Marie-Claude Bibeau cho biết, Ottawa sẽ tăng số tiền mà nông dân có thể vay trong khuôn khổ chương trình tài chính của chính phủ lên mức 1 triệu CAD (750.000 USD), so với mức 400.000 CAD hiện nay. Ngoài ra, nông dân trồng cải dầu không phải trả lãi suất đối với khoản vay đầu tiên 500.000 CAD.
Phát biểu với báo giới tại Ottawa ngày 1/5, bà Bibeau cho biết các biện pháp trên sẽ đem đến cho các nhà sản xuất hạt cải dầu sự hỗ trợ cần thiết để quản lý dòng tiền đầu tư, tạo điều kiện để nông dân có thể linh hoạt bán hạt cải dầu ở thời điểm tốt nhất, với giá tốt nhất.
Trung Quốc đã rút giấy phép nhập khẩu hạt cải dầu từ các nhà cung cấp lớn của Canada với lý do phát hiện thấy sinh vật gây hại. Chính phủ Canada đã bác bỏ lý do này và đang nỗ lực cử các thanh tra viên tới Trung Quốc để xác minh lại. Giới quan sát cho rằng những động thái trên của Trung Quốc là để trả đũa việc Canada bắt giữ Giám đốc Tài chính của tập đoàn công nghệ Huawei theo yêu cầu của Mỹ.
Jim Carr, Bộ trưởng Đa dạng hóa thương mại quốc tế của Canada cho biết, Canada có thể tính đến phương án kiện lên Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO). Tuy nhiên, chính phủ và ngành cải dầu nhất trí rằng cách tốt nhất để giải quyết tranh chấp là đàm phán với Trung Quốc và thẩm tra lại cơ sở khoa học mà phía Trung Quốc dựa vào để từ chối nhập hạt cải dầu của Canada.
Canada là nước trồng hạt cải dầu lớn nhất thế giới. Loại hạt này được dùng để sản xuất dầu ăn, làm thức ăn chăn nuôi và nhiên liệu sinh học. Trước khi có các biện pháp hạn chế nhập khẩu của Bắc Kinh, hạt cải dầu chiếm 17% trong tổng kim ngạch xuất khẩu của Canada sang Trung Quốc. Mỗi năm Trung Quốc mua một lượng hạt cải dầu trị giá khoảng 2,7 tỷ CAD từ Canada.
Hạt cải dầu của Canada được xuất sang 50 nước trên thế giới, nhưng Trung Quốc là khách hàng lớn nhất. Bộ trưởng Carr cho biết ông sẽ dẫn đầu một phái đoàn thương mại (về hạt cải dầu) tới Nhật Bản và Hàn Quốc trong tháng Sáu tới và sẽ làm việc với các nước châu Á khác để giảm bớt sự phụ thuộc vào thị trường Trung Quốc.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục