​Chủ tịch EC tin tưởng thỏa thuận mới sẽ qua "ải" EU

18:17' - 17/10/2019
BNEWS Anh chuẩn bị rời EU vào ngày 31/10 tới và Hội nghị thượng đỉnh EU trong hai ngày 17-18/10 được coi là một trong những cơ hội cuối cùng để hai bên thông qua thỏa thuận.
Thủ tướng Anh Boris Johnson phát biểu tại Manchester, Anh, ngày 2/10. Ảnh: AFP/TTXVN

Ngày 17/10, Thủ tướng Anh Boris Johnson hối thúc các nghị sĩ Anh thông qua thỏa thuận Brexit mới mà nước này vừa đạt được với Liên minh châu Âu (EU). 

Trên trang mạng Twitter, Thủ tướng Johnson gọi đây là "một thỏa thuận mới tuyệt vời", và "giành lại quyền kiểm soát". Ông cho rằng Quốc hội Anh cần thông qua thỏa thuận Brexit vào ngày 19/10 để nước này có thể chuyển sang những ưu tiên khác như vấn đề chi phí sinh hoạt, Dịch vụ Y tế quốc gia (NHS), tội phạm bạo lực và môi trường. 

Tuy nhiên, đảng Hợp nhất dân chủ (DUP) - đồng minh của Chính phủ Anh tại vùng Bắc Ireland, lập tức khẳng định quan điểm của đảng này về Brexit không thay đổi và DUP không thể ủng hộ thỏa thuận do Thủ tướng Johnson và EU đề xuất. 

Trong khi đó, Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker tuyên bố Anh và EU đã nhất trí về một thỏa thuận Brexit mới.

Trên Twitter, ông Juncker viết: "Nơi nào có ý chí, nơi đó có một thỏa thuận. Chúng tôi có một thỏa thuận! Đó là một thỏa thuận công bằng và cân bằng đối với EU và Anh và đó là bằng chứng cho cam kết của chúng tôi về tìm ra các giải pháp".

Ông còn bày tỏ tin tưởng hội nghị thượng đỉnh EU sẽ thông qua thỏa thuận này. 

Thỏa thuận Brexit mới cần được các nhà lãnh đạo châu Âu và các nghị sĩ Quốc hội Anh phê chuẩn. Thỏa thuận này có thể phá vỡ bế tắc vốn làm tê liệt chính trường Anh suốt từ khi nước này tiến hành cuộc trưng cầu dân ý để rời khỏi EU trong cuộc trưng cầu ý dân năm 2016. 

Anh chuẩn bị rời EU vào ngày 31/10 tới và Hội nghị thượng đỉnh EU trong hai ngày 17-18/10 được coi là một trong những cơ hội cuối cùng để hai bên thông qua một thỏa thuận giúp đảm bảo khung thời gian kể trên.

Thủ tướng Anh Johnson luôn khẳng định quốc gia này sẽ rời EU vào cuối tháng dù có hay không có thỏa thuận, trong khi phát biểu trước quốc hội hôm 14/10, Nữ hoàng Anh Elizabeth Đệ nhị cũng tái khẳng định quan điểm này. Tuy nhiên, nếu Hạ viện Anh không thông qua thỏa thuận Brexit mới, tiến trình Brexit của Anh vẫn chưa rõ ràng. 

Sau khi cả Anh và EU xác nhận đạt được thỏa thuận Brexit, đồng bảng Anh trong phiên giao dịch ngày 17/10 đã lập tức tăng giá lên mức cao kỷ lục trong 5 tháng qua. Cụ thể, tính đến 16h40 (theo giờ Hà Nội), tỷ giá tham chiếu giữa bảng Anh và đồng USD đã tăng hơn 1%, ở mức 1,2990 USD đổi 1 bảng Anh./.

>>> Đàm phán Brexit nhận thêm nhiều tín hiệu tích cực

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục