Chile kêu gọi chấm dứt chiến tranh thương mại và thúc đẩy WTO

11:33' - 01/12/2018
BNEWS Tổng thống Chile Sebastian Piñera đã kêu gọi chấm dứt các cuộc chiến tranh thương mại và thúc đẩy Tổ chức Thương mại thế giới (WTO).
Tổng thống Chile Sebastian Piñera phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh G20 tại thủ đô Buenos Aires, Argentina . Ảnh: AFP/TTXVN

Theo phóng viên TTXVN tại Nam Mỹ, ngày 30/11, bên lề Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) đang diễn ra tại thủ đô Buenos Aires của Argentina, Tổng thống Chile Sebastian Piñera đã kêu gọi chấm dứt các cuộc chiến tranh thương mại và thúc đẩy Tổ chức Thương mại thế giới (WTO).

Phát biểu tại một cuộc họp báo, người đứng đầu Chính phủ Chile, quốc gia được mời tham dự sự kiện G20, nhấn mạnh thế giới cần thương mại tự do và cởi mở để phục hồi khả năng tăng trưởng và tạo việc làm.

Tổng thống Piñera bày tỏ hi vọng Hội nghị G20 sẽ đem đến những thông tin tốt đẹp cho thế giới, chấm dứt căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc, giải quyết những vướng mắc và cho lưu thông trở lại con đường tự do thương mại. Nhà lãnh đạo Chile cho rằng WTO đã ¨đặt cược quá lâu¨, thậm chí không có cơ chế giải quyết những tranh chấp.

Do đó, Hội nghị lần này có thể là cơ hội lớn để chấm dứt các cuộc chiến tranh thương mại, đưa ra những cam kết chắc chắn và rõ ràng để hiện đại hóa và thúc đẩy WTO. Đây là vấn đề trên bàn đối thoại của các nhà lãnh đạo G20.

Trước đó cùng ngày, quan chức cấp cao của Nga tham dự Hội nghị thượng đỉnh G20, bà Svetlana Lukash cho biết, Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 30/11 đã đề xuất sử dụng nền tảng G20 để phát triển các cách tiếp cận với việc cải tổ WTO. 

G20 là diễn đàn của 20 nền kinh tế (gồm 19 quốc gia có nền kinh tế lớn nhất thế giới và Liên minh châu Âu) đại diện cho 2/3 dân số thế giới, tạo ra 85% GDP toàn cầu, chiếm 75% thương mại quốc tế./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục