“Big Four” lên kế hoạch cho tình huống phải chia tách hoạt động

11:24' - 17/05/2018
BNEWS “Big Four” gồm KPMG có trụ sở tại Hà Lan, Deloitte, EY và PwC có trụ sở tại nước Anh.

Bốn công ty kiểm toán và tư vấn hàng đầu thế giới, được biết đến rộng rãi với tên gọi là “Big Four”, cho biết họ đang lên kế hoạch hành động chuẩn bị cho khả năng buộc phải tách kiểm toán khỏi mảng tư vấn tài chính theo yêu cầu các cơ quan quản lý tài chính nước này.

“Big Four” gồm KPMG có trụ sở tại Hà Lan, Deloitte, EY và PwC có trụ sở tại nước Anh. Hai công ty lớn khác trong lĩnh vực này của nước Anh là Grant Thornton và BDO.

Các chính trị gia và các cơ quan chức trách “xứ sở sương mù” đang muốn thúc đẩy việc chia tách hoạt động của "Big Four", nhằm giải quyết xung đột lợi ích cũng như gia tăng sức cạnh tranh trong lĩnh vực kiểm toán và tư vấn tài chính nước này.

Hiện tại có hai giải pháp triển khai kế hoạch chia tách hoạt động trong lĩnh vực nêu trên. Giải pháp thứ nhất là buộc mỗi công ty phải tách thành hai công ty nhỏ và giải pháp thứ hai là yêu cầu các công ty này phải chia tách mảng tư vấn để tạo ra công ty chuyên về kiểm toán.
Giải pháp thứ hai này nhận được sự đồng tình của ông Stephen Haddrill, người đứng đầu Hội đồng giám sát tài chính nước Anh (FCR), trong bối cảnh thị trường kiểm toán và tư vấn tài chính của nước Anh được đánh giá là thiếu tính cạnh tranh.
Sức ép buộc KPMG, Deloitte, EY và PwC phải chuẩn bị cho việc buộc phải chia tách hoạt động hoặc tách thành các công ty nhỏ hơn đang gia tăng, sau khi xảy ra các vụ phá sản gây nhiều chú ý của một số công ty lớn gần đây, khiến các cơ quan chức năng đặt dấu chấm hỏi lên chất lượng hoạt động của “The Big Four” với tư cách là các công ty kiểm toán và tư vấn (gồm tư vấn tài chính, tư vấn quản lý, thuế, luật...) cho các doanh nghiệp lớn nhất của nước Anh.
Báo cáo của Quốc hội công bố trong tuần này cũng đã lên tiếng thúc giục Cơ quan quản lý cạnh tranh của nước Anh cân nhắc việc chia tách hoạt động của “The Big Four”, sau khi họ tiến hành một cuộc điều tra liên quan đến sự đổ vỡ của công ty xây dựng Carillion của “xứ sở sương mù” hồi tháng 1/2018.
Trong khi đó, các quan chức của sáu công ty kiểm toán và tư vấn nói trên bày tỏ quan ngại rằng việc chia tách hoạt động dù theo hướng nào cũng sẽ gây ra sự gián đoạn lớn cho các công ty và khách hàng của họ. Ông David Sproul, Giám đốc điều hành Deloitte, lưu ý rằng việc tách thành một công ty chuyên về kiểm toán sẽ gây tổn hại đến các thị trường vốn.

>>>Fintech Việt Nam đang ở đâu trong khu vực ASEAN?

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục