Bỉ chuẩn bị cho kịch bản Brexit tồi tệ nhất, thiệt hại có thể hàng tỷ Euro

08:20' - 29/03/2019
BNEWS Mặc dù EU có đưa ra lịch trì hoãn thêm thời gian để nước Anh rời khỏi EU nhưng tại Bỉ cũng như nhiều nước thành viên EU hiện đang là thời điểm "chạy nước rút" để chuẩn bị cho kịch bản tồi tệ nhất.

Mặc dù Liên minh châu Âu (EU) đã đưa ra lịch trì hoãn thêm thời gian để nước Anh rời khối, còn gọi là Brexit, (ngày 12/4 hoặc 22/5 tùy theo từng kịch bản), thay cho mốc 29/3 ban đầu, nhưng tại Bỉ cũng như những nơi khác của châu Âu, hiện giờ đang là thời điểm chạy nước rút để chuẩn bị cho kịch bản Brexit xấu nhất.
Nước Bỉ đã triển khai các biện pháp cần thiết để giảm thiểu thiệt hại từ Brexit. Do mối quan hệ kinh tế gắn bó với Anh, nên nước Bỉ được dự báo sẽ nằm trong số các quốc gia bị thiệt hại nặng nề nhất từ tác động của Brexit.
Ngân hàng Trung ương Bỉ ước tính, ở kịch bản tồi tệ nhất của Brexit, nhịp độ tăng trưởng GDP của nước này sẽ bị giảm 2,3%, tức là mức thiệt hại sẽ vào khoảng 9,8 tỷ euro.

Hans Geeroms, chuyên gia kinh tế của Ngân hàng Trung ương Bỉ nhận định, ở kịch bản thuận lợi nhất, thiệt hại về tăng trưởng GDP của Bỉ là 0,4 %, tương đương khoảng 2 tỷ euro.

Kịch bản này dựa trên tình huống mối quan hệ trong tương lai giữa EU và Anh gắn bó nhất có thể. Trong kịch bản thiệt hại vừa phải, nhịp độ tăng trưởng của Bỉ sẽ bị giảm 0,9%, thiệt hại khoảng 4,5 tỷ euro.
Chính phủ Bỉ đã phải cầu viện Quỹ Hỗ trợ Toàn cầu hóa của châu Âu để đối phó với Brexit. Theo đó, một quỹ khẩn cấp được chuẩn bị để giúp đỡ những người bị mất việc làm khi một doanh nghiệp lớn đóng cửa hoặc chuyển công xưởng sang nơi khác.
Ngày 28/3, Chính phủ Bỉ đã tổ chức một cuộc họp với đại diện hải quan, Cơ quan Anh ninh lương thực, Ngân hàng Trung ương Bỉ và Cơ quan Dược để chuẩn bị cho nguy cơ Brexit "không thỏa thuận".

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục